ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานกุศลอเมริกันช่วยให้เด็กชาวอาฟริกามีโอกาสได้เตะฟุตบอล


คุณไมเคิ่ล มิชเชล และคุณเดฟ สตาล อดีตสมาชิกทีมฟุตบอลมหาวิทยาลัย Chico State University ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณสตาลกล่าวว่าตอนเรียนจบ
มิชเชลเพื่อนคู่หูของเขาเข้าทำงานในหน่วยงาน Peace Corps ของสหรัฐประจำประเทศไนเจอร์ อาฟริกาตะวันตก ตอนเดินทางไปไนเจอร์เพื่อเร่มงานใหม่ เพื่อนของเขาพกลูกฟุตบอลติดตัวไปด้วยหลายลูก

หลังจากทำงานใน Peace Corps ได้ครบกำหนด 2 ปี คุณมิชเชลเดินทางกลับสหรัฐเพื่อเรียนต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Chico State University ทางด้านพละศึกษา วิทยานิพนธ์ของเขาซึ่งคุณสตาลมีส่วนช่วยด้วยเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลที่สามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวอาฟริกา วิทยานิพนธ์นี้ชื่อว่า Project Play Africa

พวกเขาใช้เวลานานถึง 15 ปีกว่าจะทำให้วิทยานิพนธ์เรื่องนี้กลายเป็นความจริงได้ หลังจากได้รับเงินบริจาคจำนวนสามหมื่นดอลล่าร์สหรัฐ พวกเขาสั่งซื้อลูกฟุตบอลสองพันลูกจากประเทศจีน คุณสตาลบอกว่าขั้นตอนสั่งซื้อฟุตบอลง่ายมาก

แต่เขาบอกว่าส่วนที่ยากมากที่สุดคือการส่งลูกบอลไปยังประเทศไนเจอร์เพราะไม่ค่อยมีการค้าการขายจากต่างชาติเข้าไปประเทศนี้มากนักและแพงมากหากจะส่งไปทางเรือ

หลังจากจัดการในรายละเอียดเรียบร้อย คุณสตาลและคุณมิชเชลเดินทางไปยังประเทศไนเจอร์ พวกเขาเช่ารถยนต์เพื่อขับไปยังเขตชนบทเพื่อนำลูกฟุตบอลและปั้มลมไปแจกตามชุมชนต่างๆ

เขากล่าวว่าตนเองกับคุณมิชเชลพากันขับรถไปเรื่อยๆ พอขับผ่านหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง พวกเขามองเห็นกลุ่มเด็กราวสิบกว่าคนกำลังเตะฟุตบอลกันอยู่แต่ลูกบอลที่ใช้เตะทำจากถุงเท้ายัดด้วยทราย พวกเขาจึงจอดรถแล้วลงไปพร้อมกับลูกฟุตบอลจริงๆที่นำไปแจกแล้วลงเล่นเตะฟุตบอลกับเด็กๆ แล้วให้ล่ามแปลให้เด็กๆฟังว่าพวกเขาจะทิ้งลูกฟุตบอลให้เด็กๆเก็บไว้เตะเล่น พวกเด็กๆพากันกระโดดโลดเต้นโห่ร้องด้วยความดีใจ

เมื่อปีพุทธศักราช 2553 ด้วยความช่วยเหลือจากหน่วยงาน Peace Corps อเมริกา คุณสตาลและคุณมิชเชล อาสาสมัครของโครงการ Project Play Africa ได้เดินทางไปยังเมือง Benin ในการเดินทางหนนั้น พวกเขาพบว่าความพยายามของพวกเขาที่ทำไปแล้ว วัดผลและติดตามไม่ได้เพราะไม่มีความยั่งยืน

ดังนั้นในปีถัดมา พวกเขาเดินทางกลับไปประเทศไนเจอร์อีกครั้งโดยตัดสินใจเน้นเฉพาะเมือง Libore ซึ่งเป็นชุมชนชนบทเล็กๆตั้งอยู่ชานกรุง Niamy คราวนี้ โครงการ Project Play Africa วางแผนงานที่มีเป้าหมายชัดเจน นั่นก็คือมุ่งจัดตั้งฟุตบอลคลับและทีมฟุตบอลโรงเรียนในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการแข่งขันฟุตบอลที่ยั่งยืน

หนึ่งปีผ่านไป โครงการ Project Play Africa เริ่มเห็นความก้าวหน้าอย่างมาก คุณสตาลกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนในชุมชนตอบรับแนวคิดส่งเสริมการแข่งขันฟุตบอลโดยอนุญาตให้ทั้งเด็กชายและเด็กหญิงอายุตั้งแต่ 6 ถึง 12 ปีได้หัดเตะฟุตบอลอย่างเท่าเทียมกันแม้ว่าจะเป็นประเทศมุสลิมก็ตาม

สำหรับคุณสตาลและคุณมิชเชล พวกเขาวางแผนจะขยายโครงการ Project Play Africa ไปทั่วอาฟริกาตะวันตกทันทีที่สามารถจัดหาลูกฟุตบอลที่ราคาไม่แพง ขนส่งง่ายและทนทานเมื่อนำไปเตะบนพื้นสนามที่ขรุขระอย่างในอาฟริกา
XS
SM
MD
LG