ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพอากาศไม่เป็นใจ สกัดแผนกู้ชีพ-นำส่งความช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวญี่ปุ่น


หิมะตกลงต่อเนื่อง ขณะที่ จนท.ตำรวจเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดอิชิคาวา - 7 ม.ค. 2024
หิมะตกลงต่อเนื่อง ขณะที่ จนท.ตำรวจเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดอิชิคาวา - 7 ม.ค. 2024

ทีมกู้ชีพของญี่ปุ่นเดินทางทำงานอย่างยากลำบากในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศท่ามกลางหิมะที่ตกหนักต่อเนื่อง หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 คน

ในเวลานี้ ยังมีประชาชนในจังหวัดอิชิคาวา ของญี่ปุ่น ที่ยังสูญหายอยู่ 222 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 560 คน ขณะที่ เกิดอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่คาบสมุทรโนโตะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวความแรง 7.6 ตามมาแล้วอีกหลายร้อยครั้ง

เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยหญิงชราวัยกว่า 90 ปีรายหนึ่งขึ้นมาจากซากปรักหักพังของบ้านในเมืองซูซุ หลังติดอยู่ภายในซากบ้านของเธอมาถึง 124 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โอกาสของการรอดชีวิตของประชาชนที่สูญหายนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว หลังเหตุการณ์ผ่านพ้นไป 72 ชั่วโมง

ทางการจังหวัดอิชิคาวาเปิดเผยว่า มีบ้าน 1,370 หลังที่เสียหายทั้งหมดหรือบางส่วน โดยบ้านส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้เป็นบ้านเก่าที่ทำจากไม้ ขณะที่ รถจำนวนมากถูกแรงสั่นสะเทือนเคลื่อนเกลื่อนกลาดตามท้องถนนที่แตกร้าว และหิมะที่ตกมาต่อเนื่องยังปกคลุมเศษซากความเสียหายต่าง ๆ รวมทั้งพื้นถนนหลวงที่มีแนวเสาไฟ้ฟ้าล้มระเนระนาดตามข้างทางด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนกว่า 30,000 คนที่อพยพไปอยู่ตามโรงเรียน หอประชุม และศูนย์ชุมชนต่าง ๆ ต้องนอนบนพื้นอันหนาวเหน็บ ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวและความโศกเศร้า โดยบางคนเลือกจะหลับนอนในรถที่จอดเป็นแถวใกล้ ๆ สถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ

นอกจากนั้น พื้นที่ประสบภัยนี้ยังตกอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำและอาหาร ขณะที่ มีความเสี่ยงว่า หากมีหิมะและฝนตกต่อไปอีก อาจเกิดดินถล่มที่จะสร้างความเสียหายเพิ่มเติมได้ด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG