ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองเล็กในอเมริการวมพลัง ดูดประชากรกลับออกจากเมืองใหญ่


FILE - Travelers walk through the Salt Lake City International Airport in Salt Lake City, March 17, 2021. Mother's Day weekend meant bigger crowds at U.S. airports.
FILE - Travelers walk through the Salt Lake City International Airport in Salt Lake City, March 17, 2021. Mother's Day weekend meant bigger crowds at U.S. airports.
Digital Hubs in Suburbs
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00


ชุมชนเล็กๆ ในสหรัฐฯ ที่เคยสูญเสียผู้คนไปให้กับเมืองใหญ่ ต่างหวังที่จะดึงดูดผู้คนกลับมา เนื่องจากมีการทำงานทางไกลที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การมีบ้านอยู่ไกลจากที่ทำงานมีความเป็นไปได้มากกว่าที่เคย

Matt Micksin ผู้อำนวยการอาวุโสประจำภูมิภาคที่ Common ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการอพาร์ตเมนต์แบบร่วมอาศัยและให้เช่ากล่าวว่า ความยืดหยุ่นดังกล่าวทำให้ผู้คนเริ่มคิดเกี่ยวกับเรื่องค่าครองชีพ โดยจัดลำดับความสำคัญของไลฟ์สไตล์ที่ตนต้องการ และมักจะนึกถึงการทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ และว่าบางทีตัวเขาก็แค่ต้องการจะอยู่ที่ไหนสักแห่งที่แตกต่างออกไป ซึ่งสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้เช่นการตกปลา พายเรือคายัค หรือเดินป่า เป็นต้น

Common กำลังพยายามพัฒนา Digital Hubs หรือศูนย์กลางเทคโนโลยีข้อมูลดิจิตัลทางไกล — โดยการสร้างชุมชนแบบ work and play ซึ่งออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงความต้องการเฉพาะของผู้ที่ทำงานทางไกลโดยที่พวกเขาไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในเรื่องพื้นที่การทำงาน อย่างเช่นการมีห้องนอนเพิ่มอีกหนึ่งห้องเพื่อรองรับการทำงานทางไกลที่เพิ่มขึ้น

Micksin กล่าวว่านั่นไม่ใช่ทางออกที่ดี เพราะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นและอาจสูญเสียพื้นที่ หรืออาจต้องจ่ายมากขึ้นแต่ไม่ได้ทุกอย่างที่ต้องการ อย่างเช่น สถานที่ตั้ง แต่ถ้าหากมีอพาร์ตเมนท์หนึ่งห้องนอนที่ได้รับการออกแบบอย่างดี และพร้อมสำหรับการทำงานจากที่บ้าน น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการมีที่พักอาศัยอย่างมีประสิทธิภาพ

Common ได้จัดการแข่งขันขึ้นมาเพื่อเฟ้นหาสถานที่และแนวคิดในอุดมคติเพื่อพัฒนาศูนย์กลางการทำงานทางไกลที่มีทั้งที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำงานสำหรับผู้ทำงานนอกสถานที่ หนึ่งในห้าของผู้เข้ารอบสุดท้ายคือชุมชนใน ร็อคกี้ เมาท์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 54,000 คน อยู่ห่างจากเมืองหลวง “ราลี” ไปทางตะวันออกประมาณหนึ่งชั่วโมงโดยทางรถยนต์

แผนการของ ร็อคกี้ เมาท์ มิลส์ คือการพัฒนาศูนย์กลางการทำงานทางไกลในโรงงานฝ้ายเก่าขนาด 9,290 ตารางเมตรที่ปิดตัวลงเมื่อปี 1996 พื้นที่โดยรอบของโรงงานแห่งนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ด้วยการมีพื้นที่เชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัย ตลอดจนร้านอาหารและโรงเบียร์

Evan Covington Chavez ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัท Capitol Broadcasting Company ซึ่งยื่นเสนอราคาต่อ Common กล่าวว่าผู้คนในชุมชนนี้จะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมสุดสัปดาห์หรือกิจกรรมยามเย็น และมีทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่สถานที่ทำงานร่วมกันหรือที่ทำงานส่วนตัว ไปจนถึงพื้นที่เปิดอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับการนำเสนองาน กระประชุม หรือการจัดการประชุมทางโทรศัพท์ที่ต้องใช้หน้าจอขนาดใหญ่ในการนำเสนอแผนงานด้วย การที่คนสามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้จะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

การที่มีหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ก่อนแล้ว ทำให้บริษัท Capitol Broadcasting Company มีความสนใจที่จะเพิ่มศูนย์กลางการทำงานทางไกลให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้น

Covington Chavez กล่าวอีกว่าคุณสามารถเลือกทำงานในอพาร์ตเมนต์ของตัวเอง หรือจะเลือกลงไปทำงานที่ห้องประชุมส่วนตัวหรือพื้นที่ทำงานร่วมก็ได้ หรือจะไปพบกันที่ลานเบียร์ หรือจะดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟก็ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่นอกประตูบ้านเท่านั้นเอง

ส่วนผู้เข้ารอบสุดท้ายอีกรายหนึ่งคือเมืองเบนตันวิลล์ รัฐอาร์คันซอ ซึ่งมีประชากรประมาณ 62,000 คน โดยมีเส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขาราว 209 กิโลเมตรเชื่อมต่อกับใจกลางเมือง การมุ่งเน้นที่ไลฟ์สไตล์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้โครงการนี้ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในห้าของผู้เข้ารอบสุดท้าย

Jared Faciszewski ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนของ Blue Crane ซึ่งยื่นข้อเสนอให้ Common บอกกับ VOA ว่าเมืองเบนตันวิลล์อยู่ในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบในการเป็นสถานที่ทำงานทางไกลด้วยการผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนธุรกิจชั้นนำ สิ่งอำนวยความสะดวกกลางแจ้งระดับโลก รวมถึงการเป็นเมืองหลวงแห่งการปั่นจักรยานเสือภูเขาของโลก และประสบการณ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในเมืองใหญ่

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังไม่มีใครทราบ เนื่องจากศูนย์กลางการทำงานทางไกลนั้นเป็นแนวคิดใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับพนักงานที่มีการเปลี่ยนแปลงไป แต่จะต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ละแนวทางจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่ แต่ผลลัพธ์สุดท้ายสำหรับผู้ที่ต้องทำงานไกลยังคงเหมือนเดิม กล่าวคือ พวกเขาต้องรู้สึกสะดวกสบายเพราะจะต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสบายใจกับความยืดหยุ่นแบบใหม่นี้ โดยที่ไม่มีความซับซ้อน สูญเปล่าหรือต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

XS
SM
MD
LG