ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวซิกห์จากอินเดียลักลอบข้ามชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เพิ่มขึ้นเพื่อขอลี้ภัย


afghan sikh
afghan sikh

สหรัฐฯจับชาวอินเดียเข้าเมืองผิดกฏหมายผ่านชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกแล้วหลายพันคน

แม้ว่าจำนวนคนหลบหนีเข้าเมืองจากประเทศอินเดียยังตามหลังจำนวนคนจากอเมริกาใต้ แต่จำนวนคนหลบหนีเข้าเมืองชาวอินเดียก็กำลังเพิ่มขึ้น

ในช่วง 7 เดือนของปีงบประมาณของสหรัฐฯ ปี 2018 นี้ มหาวิทยาลัย Syracuse ชี้ว่ามีการจับกุมคนเข้าเมืองชาวอินเดียเเล้วถึง 4,197 ราย

เเรนดี้ เคบบ์ส ผู้อำนวยการด้านการวิจัยแห่งสถาบันนโยบายการย้ายถิ่นของสหรัฐฯ (U.S. programs for the Migration Policy Institute) กล่าวว่า จำนวนคนหลบหนีเข้าเมืองชาวอินเดียพุ่งสูงขึ้นเเละจำนวนมากเป็นชาวชิกห์

ด้านบรรดาทนายความที่เป็นตัวเเทนแก่ชาวอินเดียที่แสวงหาที่ลี้ภัยในสหรัฐฯ บอกว่า ชาวซิกห์เหล่านี้หลบหนีการถูกทำร้ายที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเเละศาสนา และคนเข้าเมืองอินเดียจำนวนมากเหล่านี้เจอกับการเดินทางที่แสนทรหด

สาราปจิต ซิงห์ อายุ 30 ปี เล่าว่าพวกเขาต้องเดินเท้าผ่านหนองน้ำที่ลึกระดับหัวเข่าในป่าของปานามาที่น่ากลัวนานเกือบหนึ่งเดือน เท้าของเขาทั้งสองข้างได้รับบาดเจ็บ ซิงห์ได้ร้องขอลี้ภัยในสหรัฐฯ เเละขณะนี้เขาทำงานในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เขตเฮย์เวิร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เเละกำลังรอขึ้นรับการไต่สวนโดยผู้พิพากษาศาลคนเข้าเมือง

ซิงห์บอกว่า คนในกลุ่มทั้ง 14 คนถูกโจรปล้นเงินไปหมดในปานามา ถูกทุบตีเเละจับถอดเสื้อผ้าเหลือเเต่กางเกงชั้นใน พวกเขาต้องเดินเท้าต่อจากปานามาไปยังคอสตาริก้า ต้องกินข้าวดิบเเละถั่วประทังชีวิต

ซิงห์เริ่มต้นการเดินทางจากหมู่บ้านอะโลวาล ในอำเภอจาลันดาร์ของรัฐปัญจาบ ในเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2559 และสี่เดือนต่อมา หมาป่าโคโยตีทำให้เขาตกใจจนกระโดดข้ามรั้วเหล็กที่เมืองทีฮวนนาในเม็กซิโก ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ชายแดนเม็กซิโกจับกุมตัวเเละขังในศูนย์กักกันตัวนาน 3 เดือน

การหลั่งไหลเข้ามายังสหรัฐฯ ของชาวซิกห์จากอินเดีย สร้างปัญหาหลายอย่างแก่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ เพราะจำเป็นต้องกักตัวคนเหล่านี้ตามนโยบายเข้มงวดกับคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อเร็วๆ นี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ แห่งหนึ่ง สั่งให้เรือนจำเชอราแดน ไม่ไกลจากจากเมืองพอร์ทแลนด์ ในรัฐโอเรกอน ให้ความร่วมมือกับฝ่ายทนายความภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวซิกห์ที่ถูกกักตัวได้ปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนา โดยชาวซิกห์เหล่านี้ได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่คืนผ้าโพกศรีษะกับข้าวของส่วนตัวทางศาสนาที่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดไปคืน และยังได้ร้องขอให้พระชาวซิกห์เข้าเยี่ยมเเละประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเเละศุลกากรแห่งสหรัฐฯ หรือ ICE กับกรมราชทัณฑ์ ไม่ขอออกความคิดเห็นในเรื่องนี้

ICE ได้ใช้เรือนจำของรัฐบาลเพื่อกักตัวผู้ต้องหาเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายที่เดินทางข้ามชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ และมีคนเข้าเมืองผิดกฏหมายราว 121 คน รวมทั้งชาวอินเดีย ถูกกักตัวไว้ที่เรือนจำเชอราแดน ที่มีผู้ต้องหาคดีอาญาจองจำอยู่ โดยนักโทษบางคนมีประวัติร้ายเเรง

ทนายความ จาสการ์น ซิงห์ สานธุ (Jaskarn Singh Sandhu) กล่าวว่า คุกของรัฐบาลใช้กฏระเบียบในการควบคุมดูแลคนเข้าเมืองผิดกฏหมายที่ร้องขอลี้ภัยในสหรัฐฯ แบบเดียวกันที่ใช้กับนักโทษอาชญากรรม

และขณะนี้ การปฏิบัติต่อผู้ขอลี้ภัยที่คุกเชอราแดนกำลังเป็นเป้าของการฟ้องร้องอีกคดีหนึ่งโดยสำนักงานทนายความภาครัฐ (Federal Public Defender) ในนามของคนเข้าเมืองชาวอินเดีย 5 คนที่ถูกกักตัวอยู่ที่คุกแห่งนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG