ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้


“ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้

บรรยากาศคริสต์มาสเริ่มเข้าปกคลุมแทบทุกตารางนิ้วในอเมริกาแล้วในขณะนี้ รวมทั้งตามห้างสรรพสินค้าต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่มักพาลูกๆไปหาชายตัวใหญ่หนวดเคราสีขาวรุงรังท่าทางใจดีในชุดสีแดง ซึ่งสมมุติตัวเองว่าเป็นซานตาคลอส เพื่อให้เด็กๆได้มานั่งตักถ่ายรูป และกระซิบว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาส

สำหรับเด็กๆอเมริกัน การได้นั่งบนตักของซานตาคลอสตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อบอกซานต้าว่าตนอยากได้อะไรเป็นของขวัญคริสต์มาสปีนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่เด็กส่วนใหญ่ซึ่งมีความบกพร่องทางการพูดหรือการได้ยิน เช่นหูหนวกและเป็นใบ้ อาจไม่มีโอกาสเช่นนั้น นอกจากเด็กเหล่านั้นจะได้ไปพบกับ Signing Santa หรือซานตาคลอสที่เข้าใจภาษามือ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย

ซานต้าคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ในเมือง Fairfax รัฐเวอร์จิเนีย มีความพิเศษกว่าที่อื่นๆ เพราะนอกจากจะสามารถพูดคุยรับฟังความต้องการของเด็กๆทั่วไปได้แล้ว ยังสามารถเข้าใจภาษามือของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูดได้อีกด้วย
คุณ Ed Cassidy ผอ.ฝ่ายการตลาดของ Fair Oaks Mall บอกว่า ซานตาคลอสคือสัญลักษณ์ของคริสต์มาส และเป็นเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว ที่ทุกห้างสรรพสินค้าในอเมริกาต้องมีซานตาคลอสประจำห้างในช่วงนี้ เพื่อให้เด็กๆได้มาถ่ายรูปและพูดคุย ซึ่งตนคิดว่าหากเด็กๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้มีโอกาสพูดคุยและบอกความต้องการของตนให้ซานต้าได้รับรู้บ้าง ก็คงจะสร้างความสุขให้กับเด็กเหล่านั้นได้มากทีเดียว

คุณ Susi Brown คือหนึ่งในคุณแม่ที่พาลูกวัย 9 เดือนของเธอซึ่งมีปัญหาที่การได้ยินมาที่ห้างแห่งนี้ คุณ Brown บอกว่าเป็นเรื่องวิเศษอย่างยิ่งที่ลูกสาวของเธอได้มีโอกาสเข้าร่วมในกิจกรรมวันคริสต์มาสเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ และว่า Signing Santa คือของขวัญสุดพิเศษสำหรับคริสต์มาสครั้งแรกของลูกสาวของเธอ

เวลานี้คุณ Susi Brown และลูกคนอื่นๆต่างพากันศึกษาภาษามือแบบอเมริกัน เพื่อไว้ใช้สื่อสารกับน้องคนเล็กของบ้านในอนาคต ซึ่งการได้มาหาซานตาคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ทำให้ครอบครัว Brown ได้พบกับครอบครัวอื่นๆที่มีลูกซึ่งมีปัญหาด้านการได้ยินคล้ายๆกัน และนั่นทำให้เธอรู้ว่าไม่ใช่ครอบครัวเธอครอบครัวเดียวที่ต้องสื่อสารกับลูกด้วยภาษามือ

และสำหรับตัวของซานตาคลอสร่างใหญ่ใจดี และยังมีความสามารถด้านการใช้ภาษามือผู้นี้ มีผู้ช่วยเป็นเอลฟ์ 1 ตน ซึ่งก็คือภรรยาของเขาในชีวิตจริง ทั้งคู่ทำงานเป็นครูสอนภาษามือที่ รร.แห่งหนึ่ง ส่วนงานซานตาคลอสถือเป็นงานอดิเรกที่ตนและภรรยาทำมาได้ 2 ปีแล้ว และก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นั่นคงเทียบไม่ได้กับความภูมิใจที่ตนได้มีส่วนทำให้เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดหรือการได้ยิน สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้ดังที่ฝันไว้

รายงานจาก Faiza Elmasry/ เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG