ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจตุรกีจับผู้ต้องหาสองรายกรณียิงปืนใส่สถานทูตอเมริกันในกรุงอันคาร่า


Members of the media take pictures of the damage to a security booth by a shot fired, outside the U.S. Embassy in Ankara, Turkey, Aug. 20, 2018.
Members of the media take pictures of the damage to a security booth by a shot fired, outside the U.S. Embassy in Ankara, Turkey, Aug. 20, 2018.

เกิดเสียงปืนดังขึ้นด้านหน้าสถานทูตอเมริกันในกรุงอันคาร่าของตุรกี ในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่าพบปลอกกระสุน 6 ปลอกด้านหน้าสถานทูตสหรัฐฯ โดยกระสุนส่วนหนึ่งยิงถูกประตูรั้วสถานทูต เบื้องต้นเชื่อว่ากระสุนถูกยิงมาจากรถยนต์คันหนึ่งที่แล่นผ่านหน้าสถานทูต ล่าสุดตำรวจตุรกีสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

โฆษกสถานทูตตุรกีแถลงยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บแต่อย่างใด และกำลังมีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ตำรวจระบุชื่อผู้ต้องหาทั้งสองราย ได้แก่ นายอาเหม็ด เซลิคเท่น (Ahmet Celikten) วัย 39 ปี และนายออสแมน กุนดาส (Osman Gundas) วัย 38 ปี ซึ่งระบุว่าทั้งสองรับสารภาพ โดยทั้งคู่ต่างมีประวัติก่ออาชญากรรมและเคยติดคุกมาแล้ว

เจ้าหน้าที่ตุรกีกล่าวประณามเหตุการณ์นี้ว่าเป็นความพยายามก่อความวุ่นวาย และถือเป็นเจตนาข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าสถานทูตของประเทศอื่น

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นขณะกำลังมีความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และตุรกี จากกรณีมาตรการตอบโต้ทางการค้าและการที่รัฐบาลตุรกีควบคุมตัวบาทหลวงชาวอเมริกัน​ แอนดริว บรันซัน (Andrew Brunson) จากการถูกกักบริเวณไว้ที่บ้านพัก ขณะรอผลการตัดสินคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

จากนั้นสหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยการใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ตุรกีสองราย และในวันศุกร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าจะมีการขึ้นภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมต่อตุรกี

ปัจจัยต่างๆ ทางเศรษฐกิจ ทำให้ค่าเงินลิราของตุรกี อ่อนตัวลงร้อยละ 40 จากเมื่อปีก่อน


XS
SM
MD
LG