ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้างในอเมริกาลดกระหน่ำล่วงหน้า! ตอบสนองช่วงเวลาช้อปปิ้งปลายปีสั้นลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

ห้างร้านต่าง ๆ ในอเมริกากำลังพยายามหาวิธีดึงบรรดาขาช้อปให้เริ่มซื้อของกันเร็วขึ้น เพื่อตอบสนองกับฤดูช้อปปิ้งช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีที่สั้นลง ซึ่งเกิดขึ้นในปีนี้อีกครั้ง นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 หรือ 5 ปีที่แล้ว

ตัวอย่างเช่น Walmart เริ่มลดราคาสินค้าออนไลน์ประเภทของเล่น และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ราว ๆ เกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันฮัลโลวีน และเจ้าของร้านขายเครื่องประดับอย่าง Zales และ Kay Jewelers บอกว่าทางร้านเพิ่มค่าใช้จ่ายในการโฆษณาให้มากขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม

ส่วน Target Corp กล่าวว่า ทางบริษัทจ่ายเงินเดือนพนักงานในช่วงไตรมาสที่สี่มากกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาถึง 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มจำนวนพนักงานให้คอยช่วยเหลือนักช้อปที่มีปัญหาในการจับจ่ายซื้อของภายในร้าน

ไบรอัน คอร์แนลล์ ซีอีโอของ Target กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้จะเป็นช่วงที่กดดันมาก เพราะเราต้องสูญเสียวันสุดสัปดาห์ในช่วงเทศกาลวันหยุดไปหนึ่งสัปดาห์เต็ม ๆ ดังนั้น ทุก ๆ วันจึงเป็นวันที่มีค่าตั้งแต่วัน Black Friday ไปจนถึง Christmas Eve

ปกติแล้ว วันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐฯ หรือ Thanksgiving ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุก ๆ ปี และวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า เรียกว่าวัน Black Friday ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นฤดูช้อปปิ้งสินค้าปลายปีในสหรัฐฯ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม หรือคริสต์มาสอีฟ

แต่ในปีนี้ วันขอบคุณพระเจ้าตรงกับวันที่ 28 พฤศจิกายนซึ่งถือว่าช้ามาก และนั่นทำให้ผู้คนมีเวลาในการช้อปปิ้งสำหรับเทศกาลวันหยุดน้อยลงกว่าปีที่แล้วถึง 6 วัน

Adobe Analytics คาดการณ์ว่าในฤดูกาลที่สั้นลงนี้ จะทำให้บรรดาห้างร้านสูญเสียรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ แต่คาดว่ายอดขายออนไลน์จะอยู่ที่ 143,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.1% จากช่วงเทศกาลวันหยุดเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แจ็ค ไคลน์เฮนซ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐฯ (National Retail Federation - NRF) บอกว่าสิ่งที่เป็นตัวขับเคลื่อนยอดขายที่แท้จริงก็คือเศรษฐกิจและตลาดงาน ซึ่ง NRF คาดการณ์ว่ายอดขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นระหว่าง 3.8% ถึง 4.2% ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ซึ่งสูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว

ส่วน เคร็ก จอห์นสัน ประธานบริษัท Customer Growth Partners ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาด้านการค้าปลีก เชื่อว่า บรรดาผู้ค้าปลีกอาจกำลังใช้ข้ออ้างจากช่วงเวลาที่ต่างกันในปฏิทิน เป็นข้อแก้ตัวหากไม่สามารถทำยอดขายตามที่คาดหวังไว้ได้

XS
SM
MD
LG