ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทัพเรืออินเดียอพยพผู้รอดชีวิตการโจมตีเรือทะเลแดงโดยฮูตี


ภาพถ่ายทางอากาศของเรือ True Confidence หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี เมื่อ 6 มี.ค. 2567
ภาพถ่ายทางอากาศของเรือ True Confidence หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี เมื่อ 6 มี.ค. 2567

กองทัพเรือของอินเดียเข้าช่วยชีวิตลูกเรือ 20 คนของเรือเดินสมุทรลำหนึ่งในทะเลแดงในวันพฤหัสบดี หลังกลุ่มฮูตีโจมตีเข้าใส่เรือลำดังกล่าวจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนซึ่งถือเป็นเหยื่อพลเรือนชุดแรกจากปฏิบัติการโจมตีเรือที่แล่นผ่านเส้นทางขนส่งทางน้ำของกลุ่มติดอาวุธที่มีฐานปฏิบัติการในเยเมนนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังนี้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูกเข้าใส่เรือ True Confidence ซึ่งติดธงของบาร์เบโดสและมีบริษัทสัญชาติกรีซเป็นเจ้าของ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่แล่นอยู่ห่างจากท่าเรือเอเดนของเยเมนเป็นระยะทางราว 50 ไมล์ทะเล โดยการโจมตีนี้ทำให้ตัวเรือติดไฟลุกไหม้ไปทั่ว

ภาพถ่ายขาว-ดำที่เผยแพร่โดยกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นไฟที่ไหม้บนเรือ True Confidence หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี ขณะแล่นผ่านอ่าวเอเดน ประเทศเยเมน เมื่อ 6 มี.ค. 2567
ภาพถ่ายขาว-ดำที่เผยแพร่โดยกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นไฟที่ไหม้บนเรือ True Confidence หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี ขณะแล่นผ่านอ่าวเอเดน ประเทศเยเมน เมื่อ 6 มี.ค. 2567

บริษัทเจ้าของและบริหารเรือได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ลูกเรือทั้ง 20 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยติดอาวุธ 3 คนได้รับการช่วยเหลือโดยเรือรบอินเดียเพื่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศจิบูตีในแอฟริกาแล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้เสียชีวิตในการโจมตีนี้เป็นชาวฟิลิปปินส์ 2 คนและชาวเวียดนาม 1 คน โดยเจ้าของและผู้จัดการบริษัทได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในลูกเรือ 20 คนที่ได้รับการช่วยชีวิตนั้น มีชาวฟิลิปปินส์อีก 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

ในวันพฤหัสบดี เวียดนามออกมาประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นและยืนยันว่า ลูกเรือ 1 คนที่เป็นชาวเวียดนามเสียชีวิต ขณะที่ อีก 3 คนปลอดภัยดี

ภาพถ่ายที่กองทัพเรืออินเดียเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นภาพของเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งขณะรับลูกเรือขึ้นมาจากแพชูชีพที่ลอยอยู่ในทะเลที่มีคลื่นสูง ก่อนจะนำทุกคนไปส่งบนเรือของกองทัพ

ภาพชุดดังกล่าวยังแสดงให้เห็นสภาพของผู้ได้รับบาดเจ็บบางคนที่นอนรอความช่วยเหลือ ก่อนจะถูกหามขึ้นเรือ และได้รับการทำแผลตามแขนขาและนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลในจิบูตีด้วย

โฆษกของบริษัทเจ้าของและบริหารเรือลำดังกล่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า ได้มีการลงนามในสัญญาเก็บกู้ซากเรือแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดด้านความปลอดภัยอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้เดินเรือขนส่งโลกออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า “การสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของนักเดินเรือที่เป็นพลเรือนนั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง” และว่า “ความถี่ของการโจมตีใส่เรือขนส่งสินค้านี้เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดในการดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อปกป้องชีวิตของนักเดินเรือซึ่งเป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์และทำให้ภัยคุกคามเช่นนี้ยุติลงเสียที”

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ต้นทุนการประกันการเดินเรือเป็นเวลา 7 วันผ่านทะเลแดงนั้นเพิ่มขึ้นถึงกว่าหลายแสนดอลลาร์ไปแล้ว

ที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีทำการโจมตีอย่างไม่ลดละเข้าใส่เรือต่าง ๆ ที่แล่นผ่านเส้นทางขนส่งทางน้ำที่มีความพลุกพล่านที่สุดเส้นหนึ่งของโลก เพื่อแสดงจุดยืนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในช่วงที่อิสราเอลยังเดินหน้าทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG