ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเซอร์เบียตำหนิศาลอาญาโลกกรณีออกหมายจับปูติน


Serbia's President Aleksandar Vucic speaks to the media after a high-level meeting with Kosovo's Prime Minister Albin Kurti (not pictured) at North Macedonia's lakeside resort of Ohrid, March 18. 2023.
Serbia's President Aleksandar Vucic speaks to the media after a high-level meeting with Kosovo's Prime Minister Albin Kurti (not pictured) at North Macedonia's lakeside resort of Ohrid, March 18. 2023.

ประธานาธิบดีเซอร์เบีย กล่าวตำหนิศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC (International Criminal Court) ที่ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยบอกว่าจะสร้างผลเสียและทำให้สงครามในยูเครนยิ่งยืดเยื้อออกไป

ประธานาธิบดีอเลกซานเดอร์ วูซิซ ผู้ที่เคยบอกว่าตนมีความสัมพันธ์อันดีกับปูติน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันอาทิตย์ว่า "การออกหมายจับปูติน วึ่งไม่มีผลบังคับทางกฎหมายนั้น จะทำให้เกิดผลกระทบที่เลวร้ายทางการเมือง และยิ่งชะลอการเจรจาสันติภาพในยูเครน"

"คำถามคือ เมื่อคุณกล่าวหาปูตินว่าก่ออาชญากรรมสงครามร้ายแรงที่สุด ทีนี้คุณจะเจรจา (สันติภาพ) กับใคร?" ประธานาธิบดีวูซิซกล่าว พร้อมเสริมว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจุดประสงค์ของผู้ที่ทำเช่นนั้นคือการสร้างอุปสรรคในการสื่อสารกับปูติน เพราะใครก็ตามที่ต้องการเจรจากับปูตินตอนนี้ต่างตระหนักว่าเขาถูกกล่าวหาเป็นอาชญากรสงคราม"

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขาจะจับกุมปูตินหรือไม่หากปูตินเดินทางเข้ามาในเซอร์เบีย วูซิซตอบว่า "เป็นคำถามที่ไร้ความหมายสิ้นดี เพราะแน่นอนว่าตราบที่ความขัดแย้ง (ในยูเครน) ยังมีอยู่ ปูตินจะไม่เดินทางไปไหน"

เมื่อวันศุกร์ ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดีปูติน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขามีส่วนสั่งการลักพาตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนระหว่างปฏิบัติการทหารของรัสเซีย

แถลงการณ์ของศาลอาญาระหว่างประเทศที่เผยแพร่ในวันศุกร์ ระบุว่า "ปูตินคือผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม จากการนำตัวหรือโยกย้ายประชาชน (เด็ก ๆ) ออกจากพื้นที่ครอบครองในยูเครนไปยังรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย"

และแม้ที่ผ่านมา เซอร์เบียพยายามที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป แต่รัฐบาลเซอร์เบียก็ยังคงมีสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย และเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่ปฏิเสธเข้าร่วมกับประชาคมโลกเพื่อลงโทษรัฐบาลกรุงมอสโก

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG