ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานของตัวเองหรือ Self-Publishing กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในวงการหนังสือ


การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานของตัวเองหรือ Self-Publishing กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในวงการหนังสือ
การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานของตัวเองหรือ Self-Publishing กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในวงการหนังสือ

การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานตัวเองได้เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เนื่องจากความยุ่งยากหลายประการในการติดต่อหรือทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ทำให้เวลานี้จำนวนชื่อหนังสือที่นักเขียนพิมพ์เผยแพร่ด้วยตนเองออกมาในแต่ละปี มีมากกว่าชื่อหนังสือที่สำนักพิมพ์ต่างๆเป็นผู้พิมพ์

คุณ Patricia Ruth นักเขียนเจ้าของผลงาน “Holly Heights” บอกว่าการทำการตลาดผลงานเขียนนั้นเป็นเรื่องท้าทายนักเขียนยิ่งกว่าการเขียนหนังสือให้จบเล่มเสียอีก คุณ Ruth เล่าว่าหลังจากเธอประสบความยุ่งยากในการติดต่อสำนักพิมพ์เพื่อพิมพ์เผยแพร่ผลงานของเธอ เธอตัดสินใจหันไปใช้วิธีพิมพ์เผยแพร่ผลงานนั้นด้วยตัวเอง เริ่มต้นก็ง่ายๆด้วยการเข้าไปเว็บไซต์กูเกิ้ลแล้วพิมพ์ค้นหาคำว่า Self-Publishing

นักเขียนผู้นี้บอกว่าในเว็บไซต์กูเกิ้ลปรากฎรายชื่อหลายบริษัทที่ให้บริการพิมพ์เผยแพร่ผลงานด้วยตัวเอง หนึ่งในนั้นคือบริษัท CreateSpace บริษัทลูกของเว็บไซต์ Amazon ซึ่งให้บริการตั้งแต่การออกแบบหน้าปกหนังสือและแนะนำกระบวนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม คุณ Johnson McKee ผู้บริหารของ CreateSpace เปิดเผยว่านับตั้งแต่ 9 ปีก่อน การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานตนเองอย่างอิสระเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 8,000% ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายตัวรวดเร็วเนื่องจากมีผู้คนมากมายที่อยากบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านหนังสือเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะฟังดูไม่ยากและนักเขียนยังสามารถควบคุมเนื้อหาหนังสือและกระบวนการต่างๆได้ด้วยตัวเอง แต่คุณ Lorin Rees แห่งสำนักงานตัวแทนนักเขียนผู้พิมพ์ผลงานกับสำนักพิมพ์ชี้ว่า จริงๆแล้วการพิมพ์เผยแพร่ผลงานตัวเองนั้นเป็นเรื่องยากกว่าที่คิดกันและมีข้อจำกัดหลายอย่าง ข้อจำกัดดังกล่าวได้แก่การแจกจ่ายหนังสือ การบรรจุหีบห่อ การสนับสนุนจากบรรณาธิการ และที่สำคัญคือความน่าเชื่อถือของหนังสือเล่มนั้น

ทางด้านคุณ David Minckler บรรณาธิการผู้ช่วยแนะนำนักเขียนให้จัดพิมพ์ผลงานตัวเองระบุว่ามีหลายปัจจัยซึ่งคนที่ต้องการเป็นนักเขียนแบบ self-publishing ควรเตรียมตัวให้พร้อม ตัวอย่างเช่นมีซอฟแวร์หลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ รวมถึงกระบวนการใช้เครื่องสแกนรูปภาพ การจัดหน้า จัดตัวอักษร และการพิสูจน์อักษร แต่ถึงแม้เทคโนโลยีดิจิตัลสมัยใหม่ต่างช่วยให้ภารกิจที่กล่าวมาง่ายดายสะดวกขึ้น โดยเฉพาะกับนักเขียนรุ่นใหม่ๆ แต่คุณ Minckler เชื่อว่าสำหรับการพิมพ์เผยแพร่หนังสือไปยังผู้อ่านในวงกว้างนั้น การจัดพิมพ์ผ่านสำนักพิมพ์จะยังสะดวกและได้ผลมากกว่า

ถึงกระนั้นก็ดี บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการหนังสือเชื่อว่า เมื่อระบบต่างๆเริ่มลงตัว ในอนาคตจะมีนักเขียนหันมาพิมพ์ผลงานเผยแพร่เองมากขึ้นเรื่อยๆ

XS
SM
MD
LG