ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวนสนุกซีเวิลด์ ประกาศนโยบายห้ามครูฝึกทรงตัวบนปลายจมูกโลมา


A dolphin is seen grabbing an iPad at a Florida SeaWorld.
A dolphin is seen grabbing an iPad at a Florida SeaWorld.

บริษัท SeaWorld Entertainment ประกาศนโยบายใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในสวนสนุกซีเวิลด์ ห้ามครูฝึกโลมาทำการฝึกฝนหรือแสดงการทรงตัวบนปลายจมูกโลมา ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์ PETA มาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี

ทีมกฏหมายของ Seaworld ยื่นจดหมายต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ยืนยันว่าได้ชี้แจงกับผู้ถือหุ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมว่าจะยุติการปฏิบัติต่อสัตว์ที่สวนสนุก ซึ่งเข้าข่ายการฝึกฝนแบบคณะละครสัตว์ และเป็นการทำตามคำร้องขอขององค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ที่ถือหุ้นของ Seaworld อยู่ 163 หุ้น

ภายใต้นโยบายใหม่ของ Seaworld ระบุให้ยกเลิกการแสดงโต้คลื่นบนตัวโลมาในสวนสนุก 12 แห่งของบริษัท รวมทั้งยกเลิกการแสดงการทรงตัวบนปลาจมูกโลมาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า มีเพียงสวนสนุก SeaWorld ในซานดิเอโก เพียงแห่งเดียวที่ยังให้ครูฝึกยืนทรงตัวบนปลายจมูกโลมาได้อยู่

ด้านองค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA แถลงความสำเร็จหลัง SeaWorld เปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว แต่ทาง SeaWorld ปฏิเสธว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้มาจากแรงกดดันของ PETA

ก่อนหน้านี้ SeaWorld ตกเป็นประเด็นโจมตี จากการแสดงโชว์วาฬเพชฌฆาต ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านสารคดี Blackfish เมื่อปี ค.ศ. 2013 จนต้องยกเลิกการแสดงดังกล่าวไปเมื่อปี ค.ศ. 2017

XS
SM
MD
LG