ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐทดลองใช้เชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำทะเลประสบผลสำเร็จน่าพอใจ ตั้งเป้านำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ในอีก 15 ปี


นักวิจัยสหรัฐทดลองใช้เชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำทะเล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:13 0:00

นักวิจัยสหรัฐทดลองใช้เชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำทะเล

เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ทดลองของกองทัพเรือสหรัฐ ทดสอบเชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำทะเลกับเครื่องบินที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สร้างความหวังว่าในอนาคต เราอาจสามารถผลิตเชื้อเพลิงจากน้ำทะเลสำหรับใช้เพื่อการพาณิชย์ได้จริงๆ

เชื้อเพลิงจากซากพืชซากสัตว์หรือฟอสซิลที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือแก๊สธรรมชาตินั้น เป็นส่วนประกอบทางเคมีของธาตุคาร์บอนและธาตุไฮโดรเจน ที่ส่วนใหญ่พบในชั้นหินใต้ดิน แต่หากเราลองมองไปที่มหาสมุทรทั่วโลก เราจะพบว่าเป็นแหล่งกักเก็บธาตุไฮโดรเจนปริมาณมหาศาล เมื่อประกอบกับแก๊สคารบอนไดออกไซด์ที่มีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ในชั้นบรรยากาศโลก และส่วนหนึ่งละลายไปกับน้ำทะเล และส่งผลให้น้ำทะเลมีสภาพเป็นกรดมากขึ้นนั้น ทำให้นักวิทยาศาสตร์เกิดสมมติฐานขึ้นมาว่า อาจสามารถสกัดเชื้อเพลิงเหลวจากน้ำทะเลได้ โดยใช้เทคโนโลยีพิเศษ

คุณ Heather Willauer นักวิจัยของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุว่าทางห้องทดลองของกองทัพเรือสามารถผสมรวมแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจนที่สกัดจากน้ำทะเล เพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงเหลวได้ภายในห้องทดลอง แต่ยังไม่สามารถผลิตเป็นปริมาณมากๆ ได้

นักวิจัยผู้นี้ชี้ว่า การผลิตเชื้อเพลิงจากน้ำทะเลยังต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าปริมาณมากกว่าเชื้อเพลิงที่ผลิตออกมาได้ถึง 2 เท่า จึงยังไม่คุ้มกับการลงทุนในตอนนี้และต้องมีการวิจัยพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความประหยัดจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งผลิตไฟฟ้าราคาถูกกว่า เช่น พลังงานจากนิวเคลียร์
นักวิจัยได้ทดลองใช้เชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตจากน้ำทะเลกับเครื่องบินที่ประจำอยู่บนเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

คุณ Heather Willauer วาดหวังว่าในอนาคต เมื่อเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้รับการพัฒนามากขึ้น เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอาจได้รับการดัดแปลงให้สามารถผลิตเชื้อเพลิงเหลวจากน้ำทะเล เพื่อป้อนให้กับเครื่องบินที่ประจำอยู่บนเรือเหล่านั้นได้โดยตรง
นักวิจัยผู้นี้เชื่อว่า หากทำได้จริงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับกองทัพสหรัฐและอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ เพราะหมายความว่าจะสามารถผลิตเชื้อเพลิงได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีน้ำทะเลเท่านั้น นอกจากนี้เชื้อเพลิงที่ได้จากน้ำทะเลยังถือเป็นพลังงานสะอาด ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นักวิจัย Heather Willauer แห่งกองทัพเรือสหรัฐ ชี้ว่าเมื่อเราดึงเชื้อเพลิงขึ้นมาจากท้องทะเลแล้วปล่อยคืนสู่บรรยากาศ ท้องทะเลก็จะดึงเอาสิ่งที่ถูกปล่อยออกมานั้นกลับคืน เกิดการหมุนเวียนของพลังงาน ก่อให้เกิดเป็นจุดสมดุลและไม่มีมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

นักวิทยาศาสตร์ตั้งความหวังไว้ว่า จะสามารถเริ่มกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงจากน้ำทะเลได้ในขนาดโรงงานอุตสาหกรรมย่อมๆ ได้ภายในเวลา 15 ปีข้างหน้า

รายงานจากห้องข่าว VOA / George Putic / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG