ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘PFAS – สารเคมีตลอดกาล’ ที่สหรัฐฯ เร่งหาทางกำจัด


PFAS chemicals in everyday product
PFAS chemicals in everyday product

รัฐบาลสหรัฐฯ และสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐต่าง ๆ กำลังเร่งยกระดับความพยายามในการจำกัดการใช้สารเคมีพิษที่เรียกกันว่า PFAS ซึ่งมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเพื่อควบคุมระดับของสารดังกล่าวในน้ำดื่ม ในขณะที่ นักวิทยาศาสตร์ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการค้นหาวิธีกำจัดสารที่ถูกขนานนามว่า "สารเคมีตลอดกาล" (forever chemicals) นี้ให้สิ้นซากแล้ว

PFAS คือ สารเคมีสังเคราะห์ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น และมีคุณลักษณะที่สามารถต้านความร้อน น้ำมันและน้ำได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้นำสารเคมีนี้มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่พบได้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เสื้อผ้ากันน้ำและกระทะเคลือบสารกันติด

Map on PFAS uses
Map on PFAS uses

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของสาร PFAS ที่โดดเด่นนี้กลับมาพร้อมกับความเสี่ยงต่อความเป็นอยู่ของผู้คน หลังมีการพบว่า การใช้งานสารเคมีประเภทนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ซึ่งรวมถึง โรคมะเร็ง มากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

แกรห์ม พีสลี อาจารย์ด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยแห่งนอเทรอเดม (University of Notre Dame) คือ หนึ่งในผู้ที่ชี้ให้เห็นถึงความเร่งด่วนของการยกเลิกการใช้สารเคมี PFAS ทุกชนิด

Graham Peaslee, University of Notre Dame
Graham Peaslee, University of Notre Dame

เพย์สลีย์ อธิบายว่า สภาผู้แทนสภาล่างในระดับรัฐหลายแห่งได้เริ่มพิจารณาการดำเนินการด้านกำกับดูแลโดยแล้ว ขณะที่ ภาคอุตสาหกรรมเองก็ตอบรับในเรื่องนี้ด้วย เพราะถึงการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมาพร้อมต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่ก็คงไม่แพงเท่ากับการถูกฟ้องร้องที่อาจตามมา หากไม่มีการยกเลิกสารเคมีนี้

และเนื่องจากสารเคมีพิษเหล่านี้สามารถถูกพัดพาไปกับน้ำได้ง่าย ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หน่วยงานคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection Agency - EPA) ได้เสนอมาตรฐานการป้องกันสุขภาพระดับชาติสำหรับสารเคมี PFAS จำนวนหกชนิดที่พบได้ในน้ำดื่มแล้ว ซึ่งคาดว่า น่าจะได้ข้อสรุปเรื่องกฎระเบียบภายในสิ้นปี 2023 นี้

US Environmental Protection Agency statement on PFAS
US Environmental Protection Agency statement on PFAS

ในถ้อยแถลงตอบกลับสำนักข่าววีโอเอ หน่วยงาน EPA ระบุว่า ระบบน้ำประปาสาธารณะจำนวน 6,300 ระบบจะมีเวลา 3 ปีในการปฏิบัติตามมาตรฐาน โดยหน่วยงานดังกล่าวยังชี้ว่า มาตรการเหล่านี้น่าจะลดโอกาสที่ชาวอเมริกันเกือบ 100 ล้านคนจะสัมผัสกับสารเคมีนี้ได้ด้วย

ขณะเดียวกัน บรรดานักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อเรื่องนี้

บรูซ ริตต์แมนน์ อาจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จาก Arizona State University กำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับการปรับใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในท้องตลาดมาทำลายแรงยึดเหนี่ยวที่เกิดขึ้นระหว่างสารคาร์บอนกับฟลูออรีนที่ป้องกันไม่ให้ PFAS ถูกย่อยสลายได้ง่ายในธรรมชาติจนเป็นสาเหตุที่ถูกเรียกว่า "สารเคมีตลอดกาล"

Bruce Rittmann, Arizona State University, working on technology to weaken PFAS
Bruce Rittmann, Arizona State University, working on technology to weaken PFAS

สำหรับกระบวนการนี้ ริตต์มันน์ อธิบายว่า เป็นการอิเล็กตรอนจากก๊าซไฮโดรเจน มาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยามาจัดการกับอะตอมของฟลูออรีน เพื่อให้โมเลกุลเหล่านั้นกลายสภาพมาอยู่ในสถานะที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ ก่อนที่จะส่งต่อให้จุลินทรีย์แบคทีเรียทำหน้าที่ย่อยสลายต่อไป

ส่วน มาจิด โมห์เสนี อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งบริติชโคลัมเบีย (University of British Columbia) ในประเทศแคนาดา ก็ได้พัฒนาวิธีใหม่สำหรับการกรองสาร PFAS ออกจากน้ำที่เขาหวังว่า จะนำมาใช้ในสหรัฐฯ เร็วๆ นี้

Madjid Mohseni, University of British Columbia
Madjid Mohseni, University of British Columbia

โมห์เสนี เล่าว่า วิธีการที่ตนพัฒนาขึ้นมานั้นไม่เพียงแต่จะสามารถจับสาร PFAS ได้ทุกประเภท แต่ยังจะช่วยชุบชีวิตวัสดุที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้ขึ้นมาใหม่และเราก็จะสามารถนำวัสดุที่ว่ากลับมาใช้ซ้ำได้ด้วย

อย่างไรก็ดี หลายคนยังคงมีความกังวลว่า ความพยายามที่จะแก้ปัญหาการปนเปื้อนของ PFAS ในน้ำและผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันอยู่นั้นยังรุดหน้าไม่รวดเร็วมากพอ

PCPC poster
PCPC poster

เอริน ไรลีย์ จากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร James River Association ในรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ปัญหานี้ควรได้รับการดูแลจากหน่วยงานกำกับดูแลด้วยการออกกฎเกณฑ์ควบคุมการใช้สารเคมีเหล่านี้อย่างครอบคลุม โดยไม่ทิ้งให้ผู้บริโภคต้องพยายามดูแลปกป้องตนเอง

ท้ายสุด สมาคมเครื่องแต่งกายและรองเท้าสหรัฐฯ (American Apparel and Footwear Association - AAFA) และสภาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงาม (Personal Care Products Council - PCPC) ซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าซึ่งมีสาร PFAS เป็นส่วนประกอบ บอกกับ วีโอเอ ว่า สมาชิกทุกรายมีความมุ่งมั่นที่จะยุติการใช้สารดังกล่าวอย่างตั้งใจ และก้าวไปสู่เทคโนโลยีด้านการผลิตสินค้าที่มีความทันสมัยและปลอดภัยด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG