ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบซากทารกไดโนเสาร์ตระกูลที-เร็กซ์


Baby Dinosaur
Baby Dinosaur

นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์พบซากทารกจากตระกูลไดโนเสาร์กินเนื้อซึ่งรวมไปถึง ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ (Tyrannosaurus rex) หรือ ที-เร็กซ์

นักวิจัยกล่าวว่า กระดูกขากรรไกรและกรงเล็บของซากไดโนเสาร์เหล่านั้นแสดงให้เห็นว่าทารกขนาดใหญ่มีลักษณะเหมือนไดโนเสาร์ที่โตแล้ว กล่าวคือ พวกมันเกิดมาก็พร้อมล่าได้ทันที

กระดูกหรือที่เรียกว่าซากฟอสซิลเหล่านั้นแสดงถึงสิ่งมีชีวิต 2 ชนิดจากตระกูล Tyrannosaurs ซึ่งเป็นนักล่าอันดับต้น ๆ ในแถบเอเชียและอเมริกาเหนือในช่วงปลายของยุคไดโนเสาร์

นอกจากนี้ซากฟอสซิลยังชี้ให้เห็นว่าทารกเหล่านี้มีขนาดใหญ่กว่าลูกไดโนเสาร์ชนิดอื่น ๆ โดยอาจมีความยาวประมาณหนึ่งเมตร พวกมันเกิดมาจากไข่ไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ บางทีอาจจะใหญ่กว่าไข่ไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เรารู้จักกันอยู่ในตอนนี้ ซึ่งมีขนาดประมาณ 43 เซนติเมตร

ทั้งนี้ กระดูกขากรรไกรมีอายุประมาณ 77 ล้านปี และมีความยาวประมาณ 3 เซนติเมตร พบในรัฐมอนแทนา และอาจเป็นกระดูกของไดโนเสาร์พันธุ์ Daspletosaurus ส่วนกรงเล็บมีอายุประมาณ 72 ล้านปี มาจากแคนาดาและอาจจะเป็นของไดโนเสาร์พันธุ์ Albertosaurus

เชื่อกันว่าทั้งสองสายพันธุ์นี้เป็นตระกูลเดียวกันกับ Tyrannosaurus rex ที่มีขนาดเล็กกว่า Tyrannosaurs ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบมานั้น มีความยาวมากกว่า 12 เมตร

Baby Dinosaur
Baby Dinosaur

Greg Funston จากมหาวิทยาลัย University of Edinburgh หัวหน้าผู้เขียนรายงานการวิจัยที่ปรากฏอยู่ในวารสาร Canadian Journal of Earth Sciences กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์รู้สึกประหลาดใจที่กระดูกเหล่านั้นมีความคล้ายคลึงกับ Tyrannosaurs โตแล้ว และว่าขากรรไกรยังมีฟันที่ใช้งานได้อีกด้วย ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นภาพที่สมบูรณ์ แต่สิ่งที่เราเห็นก็ทำให้รู้ได้ว่าไดโนเสาร์ทารกชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกับไดโนเสาร์ที่โตเต็มวัยมาก

Funston กล่าวเสริมว่า ดูเหมือนว่า Tyrannosaurs เกิดมากับความสามารถในการล่า และมีการปรับตัวที่สำคัญบางอย่างที่ทำให้พวกมันสามารถขย้ำได้อย่างทรงพลัง ทั้งนี้การปรับตัวในที่นี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงของสัตว์ที่ทำให้สามารถอาศัยอยู่ในสถานที่หรือสถานการณ์เฉพาะได้ดีขึ้น

Funston กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ทารก Tyrannosaurs สามารถล่าเหยื่อได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่ลืมตาดูโลก แต่นักวิจัยยังต้องการฟอสซิลเพิ่มเติมเพื่อที่จะบอกได้ว่ารวดเร็วมากแค่ไหน

XS
SM
MD
LG