ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักฟิสิคส์ที่ได้รับรางวัลโนเบลปีนี้ เคยได้รับรางวัล Ig Nobel สำหรับการใช้แม่เหล็กยกกบให้ลอยขึ้นในอากาศได้


นักฟิสิคส์ที่ได้รับรางวัลโนเบลปีนี้ เคยได้รับรางวัล Ig Nobel สำหรับการใช้แม่เหล็กยกกบให้ลอยขึ้นในอากาศได้
นักฟิสิคส์ที่ได้รับรางวัลโนเบลปีนี้ เคยได้รับรางวัล Ig Nobel สำหรับการใช้แม่เหล็กยกกบให้ลอยขึ้นในอากาศได้

นักฟิสิคส์ Andre Geim และ Konstantin Novoselov เป็นผู้ชนะรางวัล Nobel สาขา Physics สำหรับการคิดค้นแผ่นอะตอมคาร์บอน หรือ graphene ซึ่งมีคุณสมบัติน่าตื่นใจทางด้านไฟฟ้า ฟิสิคส์ และเคมี นับเป็นแผ่นวัสดุบางที่สุดในโลก แต่ก็แข็งแกร่งที่สุดด้วย แต่ที่ผู้คนทั่วไปอาจจะไม่ทราบ ก็คือ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว นักฟิสิคส์ Andre Geim ได้รับรางวัล Ig Nobel สาขา Physics สำหรับผลงานการใช้แม่เหล็กยกกบให้ลอยขึ้นในอากาศได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีประกาศว่านักฟิสิคส์ Andre Geim และ Konstantin Novoselov เป็นผู้ชนะรางวัล Nobel สาขา Physics สำหรับการคิดค้นแผ่นอะตอมคาร์บอน หรือ graphene ซึ่งมีคุณสมบัติน่าตื่นใจทางด้านไฟฟ้า ฟิสิคส์ และเคมี นับเป็นแผ่นวัสดุบางที่สุดในโลก แต่ก็แข็งแกร่งที่สุดด้วย

แต่ที่ผู้คนทั่วไปอาจจะไม่ทราบ ก็คือ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว นักฟิสิคส์ Andre Geim ได้รับรางวัล Ig Nobel สาขา Physics สำหรับผลงานการใช้แม่เหล็กยกกบให้ลอยขึ้นในอากาศได้

ที่จริงการยกกบให้ลอยขึ้นได้นี้มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ ปรากฏการณ์ที่ว่านี้ เรียกว่า Diamagnetism และน้ำเป็นวัสดุที่จัดอยู่ในประเภทนี้ กล่าวคือสามารถใช้สนามแม่เหล็กผลักดันแยกออกไปได้ เพราะฉะนั้น ตัวกบ ซึ่งประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ มื่อถูกสนามแม่เหล็กกำลังสูงดึงดูด ก็จะลอยตัวขึ้นได้

นักวิทยาศาสตร์ Andre Geim แห่งมหาวิทยาลัย Manchester ในอังกฤษ กล่าวในพิธีรับรางวัล Ig Nobel ครั้งนั้นไว้ด้วยว่า เมื่อยกกบให้ลอยขึ้นได้แล้ว ปรากฎว่าได้รับคำร้องขอมากมายให้ไปแสดงปาฏิหารย์ต่างๆ รวมทั้งจากผู้นำกลุ่มศาสนากลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่ง ที่เสนอจะให้ค่าจ้างรางวัลถึง 1 ล้านปอนด์ ถ้านักฟิสิคส์ผู้นี้จะยกตัวเขาให้ลอยขึ้นกลางอากาศต่อหน้าบรรดาสาวกของเขาได้

ถ้าทำได้จริง ก็คงต้องตั้งรางวัล Ig Nobel สาขาใหม่ขึ้นมาให้ เป็นรางวัลการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์เข้ากับไสยศาสตร์

รางวัล Ig Nobel เป็นรางวัลล้อรางวัล Nobel สำหรับผลงานที่อ้างอิงงานศึกษาวิจัยอย่างจริงจัง แต่นำเสนอด้วยอารมณ์ขัน อย่างเช่น รางวัลทางวิศวกรรมศาสตร์ของ Ig Nobel ปีนี้ ให้กับนักวิจัยที่คิดค้นวิธีเก็บน้ำมูกปลาวาฬได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาโรคภัยไข้เจ็บในหมู่ปลาวาฬสำหรับโครงการอนุรักษ์ปลาวาฬ และรางวัลทางการแพทย์สำหรับการศึกษาที่บ่งชี้ว่า การนั่ง roller-coaster ในสวนสนุก ช่วยบรรเทาอาการหืดหอบได้ สำหรับคนเป็นหืดที่ชอบ roller-coaster ความกดดันทางอารมณ์ในเชิงบวก หรือการทำสิ่งที่ชอบ ทำให้อาการของโรคลดลง

XS
SM
MD
LG