ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“นกแก้วเปอร์โตริโก” เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หลังพายุมาเรีย


In this Nov. 6, 2018 photo, Puerto Rican parrots huddle in a flight cage at the Iguaca Aviary in El Yunque, Puerto Rico. (AP Photo/Carlos Giusti)
In this Nov. 6, 2018 photo, Puerto Rican parrots huddle in a flight cage at the Iguaca Aviary in El Yunque, Puerto Rico. (AP Photo/Carlos Giusti)

นักชีววิทยาพยายามหาทางปกป้องนกแก้วเปอร์โตริโกที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หลังจากที่กว่าครึ่งหนึ่งของประชากรนกที่มีสีเขียวสด และตรงส่วนปลายของปีกมีสีน้ำเงินอมเขียวนี้ สูญหายไปเมื่อพายุเฮอร์ริเคนมาเรียเข้าถล่มเปอร์โตริโกและทำลายที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของนกเหล่านี้จนหมดไป

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ที่ป่าเขตร้อน El Yunque เหลือนกแก้วเปอร์โตริโกอยู่เพียง 2 ตัวจาก 56 ตัวที่รอดชีวิตจากพายุเฮอริเคนระดับ 4 ที่เข้าถล่มสหรัฐเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 2017 นอกจากนี้ในเขตป่าที่อยู่ทางตะวันตกของเมือง Maricao มีนกรอดชีวิตอยู่เพียง 4 ตัว จากนก 31 ตัว และนกที่อาศัยอยู่ในป่า Rio Abajo ซึ่งอยู่ในเทือกเขาทางตอนกลางของเปอร์โตริโก มีนกเหลืออยู่ 75 ตัวจาก 134 ตัว

และถึงแม้ว่าจะมีนกแก้วเกิดใหม่หลายสิบตัวหลังจากเหตุการณ์พายุมาเรีย แต่นกแก้วสายพันธุ์นี้ก็ยังคงตกอยู่ในอันตราย

นักวิทยาศาสตร์ทั้งจากรัฐบาลกลางและในท้องถิ่นจะประชุมกันในเดือนธันวาคมเพื่อหารือถึงวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะฟื้นฟูนกแก้วสายพันธุ์นี้ที่เคยมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านตัวในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1800 แต่ลดลงเหลือเพียง 13 ตัวในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 หลังจากที่มีการถางป่ากันเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี

เมื่อปี ค.ศ. 1972 รัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลเปอร์โตริโกได้เปิดตัวโครงการหนึ่ง ซึ่งนำไปสู่การสร้างศูนย์เพาะพันธุ์สามแห่ง และก่อนที่พายุมาเรียจะเข้าถล่มเปอร์โตริโก้เพียงไม่กี่สัปดาห์ นักวิทยาศาสตร์รายงานว่ามีนกป่าทั้งหมด 56 ตัวที่ ป่าเขตร้อน El Yunque ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวโครงการนี้ขึ้นมา

คุณ Marisel Lopez ผู้ดูแลโครงการฟื้นฟูนกแก้วแห่งศูนย์บริการสัตว์น้ำและสัตว์ป่าของสหรัฐฯ ที่ป่า El Yunque กล่าวว่าการลดลงของประชากรนกในตอนนี้ เป็นเรื่องที่น่าวิตกมาก เพราะนกแก้วที่หายไปจากป่า El Yunque เป็นหนึ่งในนกกลุ่มสุดท้ายที่ยังคงหลงเหลืออยู่
นกมากกว่า 460 ตัวยังคงถูกกักตัวอยู่ในศูนย์เพาะพันธุ์ในป่า El Yunque และป่า Rio Abajo นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ปล่อยนกเหล่านั้นออกมาตั้งแต่พายุเฮอริเคนมาเรียทำลายป่าในเปอร์โตริโก

นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อเตรียมนกแก้วให้พร้อมก่อนที่จะถูกปล่อยออกมา เนื่องจากมีนกอยู่ในป่าเพียงไม่กี่ตัวที่จะมีปฏิสัมพันธ์กันได้ และไม่แน่ว่านกเหล่านั้นจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ในป่าที่ได้รับความเสียหายนั้นได้หรือไม่ โดยวิธีหนึ่งคือการจับนกแก้วในป่าให้มาอยู่ร่วมกับนกในศูนย์เพาะพันธุ์ เพื่อให้นกเลี้ยงเหล่านี้ได้เรียนรู้พฤติกรรมเพื่อการอยู่รอดในป่า พวกเขามีแผนการคร่าวๆ ที่จะปล่อยนก 20 ตัวในปีหน้าที่ป่า Rio Abajo

คุณ Marisel Lopez กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ไม่ใช่การผสมพันธุ์ แต่เป็นการปล่อยนกกลับสู่ป่า เพราะทางศูนย์เพาะพันธุ์เองก็ไม่สามารถเก็บนกไว้เป็นจำนวนมากได้ แต่ก่อนอื่นนักวิทยาศาสตร์จะต้องแน่ใจว่า ป่าสามารถให้อาหาร และเป็นที่พักพิงที่ปลอดภัยให้แก่นกได้

XS
SM
MD
LG