ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่โดน! เปิดตัว 'ซัมซุง โน้ต 9' สะท้อนทางตันของสมาร์ทโฟน


The new Samsung Galaxy Note 9 is seen during a product launch event in Brooklyn, New York, U.S., Aug. 9, 2018.
The new Samsung Galaxy Note 9 is seen during a product launch event in Brooklyn, New York, U.S., Aug. 9, 2018.

ซัมซุง (Samsung) เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง Galaxy Note 9 ที่ภายนอกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือฟังก์ชั่นภายใน และป้ายราคาเกือบ 1 พันดอลลาร์ ที่ทำให้สาวกปากกา S Pen ต้องนั่งพิจารณากันว่าจะซื้อใหม่ หรือรอการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเปลี่ยนโลกในปีหน้ากันต่อดี?

ตามข้อมูลของ Reuters, CNBC และ Business Insider ระบุว่า สิ่งที่ Note 9 แตกต่างจาก Note 8 ก็มีทั้ง

- หน่วยความจำ 512 GB ที่สามารถเพิ่มความจุได้อีก 512 GB นั่นเท่ากับว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะมีความจุถึง 1 TB หรือเท่ากับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งได้เป็นครั้งแรก

- ปากกา S Pen รุ่นใหม่ มีบลูทูธครอบคลุมระยะ 30 ฟุตจากสมาร์ทโฟน ช่วยในการทำพรีเซนเทชั่น เปลี่ยนเพลง และใช้เป็นตัวกดชัตเตอร์ถ่ายภาพในสมาร์ทโฟนได้ พร้อมระบบชาร์จในตัวเครื่อง

- แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเก่า พร้อมระบบระบายความร้อนที่เหมาะกับการใช้งานหนักๆ โดยเฉพาะการเล่นเกมออนไลน์

- เอาใจเกมเมอร์และคอเพลง ด้วยการรองรับแอพพลิเคชั่นเกม Fornite และผนึกกำลังกับแอพสตรีมมิ่งเพลง Spotify กับ Ecosystem ของซัมซุง ทั้งสมาร์ทโฟนและสมาร์ทวอช

- ย้ายปุ่มปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือไปด้านล่างของกล้องหลัง

- ใช้ระบบ 2 กล้อง จับภาพด้วยระบบ AI ให้ความคมชัดมากขึ้น เพิ่มลูกเล่น Flaw Detection เตือนให้เช็ดหน้ากล้อง และเตือนว่าภาพที่ถ่ายออกมานั้นใช้ไม่ได้ เช่น คนในภาพหลับตา หรือ ภาพเบลอ

- สาย DeX ช่วยเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับหน้าจอทุกยี่ห้อ ทำหน้าที่เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไปได้ทันใจ

- เครื่องจำหน่ายเพียง 2 ขนาด คือ 128 GB ที่ 999.99 ดอลลาร์ และ 512 GB ที่ 1,250 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ในภายยังเปิดตัว ซัมซุงยังเปิดตัวสมาร์ทวอช 2 ขนาด รองรับความต้องการที่แตกต่างกันด้วย

ทว่าหลังการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงของซัมซุง หุ้นของบริษัทซัมซุงร่วงลงร้อยละ 3.20 ซึ่งคุณ Carolina Milanesi นักวิเคราะห์ด้านไอที มองว่านี่อาจไม่ใช่ปีทองของ Note เพราะมันแค่ดีขึ้น แต่ไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญในด้านฮาร์ดแวร์เท่าไหร่ เช่นเดียวกับนาย Bob O'Donnell นักวิเคราะห์จาก Technalysis ที่มองว่า นี่เป็นเส้นทางของบริษัทเทคโนโลยีที่ไม่เร่งพัฒนาถึงขั้นปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ การเปิดตัว Note 9 ของซัมซุง มีขึ้นเพียง 1 เดือนก่อนการเปิดตัว iPhone ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งมีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับสเปคใหม่ที่จะออกมา ว่า Apple จะนำปุ่มโฮมออกจากสมาร์ทโฟนทั้งหมดและปรับมาใช้ระบบจดจำใบหน้าแทน ขณะเดียวกัน ซัมซุงต้องสู้รบปรบมือกับคู่แข่งอย่าง Huawei ที่มาเหนือเมฆด้วย Huawei P20 Pro ที่สร้างจุดขายด้วยกล้อง 3 ตัว เพื่อการถ่ายภาพความคมชัดสูง พร้อมฟังก์ชั่นครบครันในราคาที่เท่ากัน

XS
SM
MD
LG