ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้องทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติได้ผลสำเร็จสำคัญในการป้องกันโรคSalmonella


การศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในห้องทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติชิ้นหนึ่งที่อาจนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นวัคซีนป้องกันโรคSalmonellaที่คร่าชีวิตคนหลายพันคนในแต่ละปี

โรคเซลโมเนลล่า(Salmonella)เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร มีคนติดเชื้อเซลโมเนลล่าถึงปีละหลายล้านคน ผู้ป่วยมีอาการไข้ขึ้น ปวดท้องรุนแรง อาเจียนและท้องร่วง


การติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ไม่ได้แค่สร้างความเจ็บป่วยเท่านั้น องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่าการสูญเสียน้ำในร่างกายทำให้มีคนเสียชีวิตปีละหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กและผู้สูงอายุ

ขณะที่การเติมน้ำเกลือและการใช้ยาปฏิชีวนะช่วยรักษาอาการป่วยจากเชื้อSalmonellaได้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างหาทางคิดค้นวัคซีนขึ้นมาป้องกันโรคนี้

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้่าที่คนหนึ่งแห่งองค์การอวกาศแห่งสหรัฐ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่า ผลการวิจัยในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติอาจจะนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้

นายบิล เกอร์สเต็นไมเออร์ แห่งฝ่ายสำรวจด้านมนุษย์และการปฏิบัติการขององค์การนาซ่า กล่าวว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเชื้อโรค Salmonella และสามารถพัฒนา เชื้อ Salmonella ขึ้นมาได้สายพันธุ์หนึ่ง ที่มีความรุนแรงพอในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ แต่ไม่รุนแรงถึงขนาดทำให้เกิดโรคได้ สามารถพัฒนาไปเป็นวัคซีนได้ ขณะนี้กำลังเตรียมขออนุญาติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ หรือ FDA เพื่อนำไปทดสอบต่อไป

คุณ จูลี่ โรบินสัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์แห่งโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะสามารถนำไปทดลองในมนุษย์ได้เมื่อไหร่

เธอบอกว่า ความท้าทายที่นักวิทยาศาสตร์ต้องเผชิญเสมอในการพัฒนายาหรือวัคซีน คือการนำผลการทดลองที่ได้จากห้องทดลองไปสู่การใช้งานจริงๆ เธอบอกว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังเตรียมแจ้งขอใบรับรองยาตัวใหม่ที่ยังอยู่ภายใต้การศึกษาจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ ใบรับรองนี้จะอนุญาติให้ทีมงานนำเชื้อ Salmonella สายพันธุ์ที่คิดค้นขึ้นได้ไปทดลองในคนกลุ่มเล็กๆว่าใช้เป็นวัคซีนป้องกันโรคได้หรือไม่

ทีมนักวิทยาศาสตร์เริ่มทำการศึกษาเชื้อ Salmonella ในห้องทดลองบนสถานีอวกาศactนานาชาติเมื่อห้าปีที่แล้ว

คุณจูลี่ โรบินสัน หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า เชื้อแบคทีเรีย Salmonella ในห้องทดลองที่มีสภาพไร้แรงดึงดูด มีพฤติกรรมแตกต่างจากเชื้อแบคทีเรียในห้องทดลองบนพื้นโลก สภาพแวดล้อมที่ไร้แรงโน้มถ่วง ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เป็นผลดีต่อการศึกษา

นาซ่าเปิดเผยว่า มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 1,250 ชิ้นบนสถานีอวกาศนานาชาติโดยนักวิทยาศาสตร์จากกว่าหกสิบประเทศทั่วโลกในช่วงการประจำการที่ผ่านมารอบแรกยี่สิบแปดครั้ง นาซ่าและหน่วยงานในความร่วมมือได้ตกลงจะสนับสนุนโครงการห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์นอกโลกต่อไปอีกอย่างน้อยแปดปี

XS
SM
MD
LG