ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการศึกษาชีวิตปลาแซลมอนในรัฐอลาสก้านำกล้องไปติดใต้น้ำที่ดูสดได้บน Youtube


โครงการศึกษาชีวิตปลาซัลมอนของวนอุทยาน Tongass National Forest ซึ่งเป็นอุทยานป่าที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ที่รัฐอาลาสก้านำกล้องไปติดใต้น้ำที่สามารถรับชมได้สดสดได้บน Youtube (http://www.youtube.com/watch?v=iAYSF1h05HM)

การศึกษาธรรมชาติของปลาซัลมอน ที่ Tongass National Forest มีติดต่อกันมา 16 ปีแล้ว ในปีนี้ผู้วิจัยนำกล้องไปสำรวจแหล่งน้ำ Steep Creek เพื่อศึกษาซัลมอนสายพันธุ์ sockeye ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีรสชาดดี นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับการนำไปรมควันและบรรจุกระป๋อง

ทุกปีในช่วงฤดูร้อนปลาซัลมอนจะว่ายทวนน้ำจากมหาสมุทรขึ้มมาแหล่งน้ำจืดซึ่งเป็นจุดกำเนิดของพวกมัน จากนั้นจะผสมพันธุ์ และจบชีวิตของพวกมันที่นั้น ส่วนลูกปลาที่เพิ่งเกิดใหม่จะว่ายตามกระแสน้ำลงไปสู่ท้องน้ำมหาสมุทร

ปลาซัลมอนที่รอดปลอดภัยการศัตรูเช่น ปลาวาฬ นกนางนวล รวมทั้งชาวประมงในช่วงชีวิตตามธรรมชาติของปลาเหล่านั้น จะว่ายกลับขึ้นมาวางใข่ในน้ำจืดซึ่ง

เป็นกำเนิดของพวกมัน เป็นวัฏจักรเช่นนี้

ปลาซัลมอนเป็นอาหารของสัตว์หลายชนิดที่วนอุทยานแห่งนี้ เช่น หมี Grizzly และสุนัขป่า นอกจากนั้นแล้วยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์โดยรวมด้วย กล่าวคือ ซากปลาซัลมอนที่ตายตามธรรมชาติยังเป็นปุ๋ยที่ดีสำหรับสาหร่าย และพืชพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งเป็นอาหารของแมลง ซึ่งทั้งหมดช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของป่าแห่งนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Megan McGrath /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท






XS
SM
MD
LG