ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ เผย กำลังพิจารณา 5 ตัวเลือกขึ้นเป็นตุลาการศาลสูงคนใหม่


Ruth Bader Ginsburg
Ruth Bader Ginsburg

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า กำลังพิจารณาผู้มีสิทธิ์ขึ้นมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงคนใหม่ถึง 5 ราย ภายหลังการเสียชีวิตของ ผู้พิพากษา รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก โดยเผยว่า น่าจะประกาศตัวเลือกสุดท้ายที่จะถูกเสนอชื่อภายในสัปดาห์นี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวในวันจันทร์ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox & Friends ว่า ท้ายที่สุด ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งนี้จะเป็นผู้พิพากษาหญิง และเปิดเผยว่า 3 ใน 5 ตัวเลือกที่กำลังพิจารณาอยู่คือ ผู้พิพากษา เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ ผู้พิพากษา บาร์บารา ลาโกอา และผู้พิพากษา อัลลิสัน โจนส์ รัชชิง โดยทั้งสามเป็นผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยม ที่ผู้นำสหรัฐฯ แต่งตั้งเข้ารับตำแหน่งตุลาการศาลอุทธรณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แต่ในการให้สัมภาษณ์ในวันจันทร์ ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของผู้พิพากษาอีก 2 รายที่ได้รับการพิจารณาเป็นตัวเก็งเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญก็คือ เราชนะการเลือกตั้ง เราจึงมีหน้าที่รับผิดชอบที่จะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องและทำการดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” โดยคำกล่าวนี้เป็นเหมือนการปฏิเสธ ข้อโต้แย้งจาก รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งกล่าวว่า การเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่ควรเป็นสิ่งที่ผู้ชนะการเลือกตั้งทำ ภายหลังพิธีเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมเท่านั้น

แต่ ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่า วุฒิสภาจะทำการลงมติเพื่อรับรองผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนอย่างแน่นอน พร้อมกล่าวว่า พรรคเดโมแครตเองคงไม่ยอมที่จะพยายามที่จะเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่ หากทางตัวแทนพรรคได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และสมาชิกพรรคคุมเสียงข้างมากในสภาสูง อย่างที่พรรครีพับลิกันทำอยู่อย่างแน่นอน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า ตนจะประกาศชื่อผู้เข้ารับตำแหน่งนี้หลังพิธีศพของผู้พิพากษา กินส์เบิร์ก ซึ่งอาจจะเป็นวันศุกร์ หรือวันเสาร์นี้

ขณะเดียวกัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร แนนซี่ เพโลซี่ เปิดเผยว่า จะมีการจัดตั้งโลงศพของผู้พิพากษา กินส์เบิร์ก ในจุดบนสุดของบันไดด้านกลางของอาคารรัฐสภา และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาเคารพศพได้ในวันศุกร์นี้

XS
SM
MD
LG