ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียผ่านกฎหมายแบน LGBTQ ทุกรูปแบบ-พร้อมโทษปรับหนัก


Russia LGBTQ Rights
Russia LGBTQ Rights

รัฐสภารัสเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายที่ขยายขอบเขตของการห้ามกิจกรรม “โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ” และห้าม “แสดง” พฤติกรรมที่เข้าข่ายในทุกรูปแบบ ทำให้การแสดงออกของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเกิดขึ้นไม่ได้ในสังคมรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสูงและประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ระบุว่า การกระทำหรือข้อมูลใดก็ตาม ที่ถือว่าเป็นความพยายามในการสนับสนุนแนวคิดรักร่วมเพศ ทั้งในที่สาธารณะ ช่องทางออนไลน์ หรือในรูปแบบของภาพยนตร์ หนังสือ หรือโฆษณา จะต้องได้รับโทษปรับอย่างหนัก

รัสเซียผ่านกฎหมายแบนกิจกรรม LGBTQ ทุกรูปแบบ!
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:54 0:00

ก่อนหน้านี้ กฎหมายในรัสเซียห้ามการสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่มุ่งเป้าไปยังเด็กและเยาวชนรัสเซียเท่านั้น แต่ภายใต้กฎหมายใหม่สั่งห้าม “การแสดง” พฤติกรรมที่เข้าข่ายกับเด็กโดยทั้งหมด และที่ผ่านมาทางการรัสเซียได้ใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิมในการห้ามการชุมนุมของกลุ่ม LGTBQ และจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์ของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่แล้ว

ผู้ที่ฝ่าฝืนจะเจอโทษปรับสูงถึง 400,000 รูเบิล หรือราว 237,000 บาทจนถึง 5 ล้านรูเบิล หรือเกือบ 3 ล้านบาท ส่วนชาวต่างชาติผู้ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวจะต้องถูกจับกุมคุมขังเป็นเวลา 15 วันและถูกส่งกลับประเทศหลังจากนั้น

เมื่อเดือนที่แล้ว แอปพลิเคชัน TikTok เจอโทษปรับ 3 ล้านรูเบิล ฐานสนับสนุน “วิดีโอที่มีธีมเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQ” และหน่วยงานควบคุมเนื้อหาสื่อของรัสเซียได้ขอให้บรรดาผู้ผลิตสื่อถอดเนื้อหาที่เข้าข่ายออกจากการเผยแพร่เชิงพาณิชย์แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG