ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.กลาโหมรัสเซีย เยือนเกาหลีเหนือร่วมฉลองวันแห่งชัยชนะ


Russia Military
Russia Military

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู เยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ พร้อมกับคณะของทางการจีน เพื่อฉลองวันแห่งชัยชนะในวันพฤหัสบดีนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

สื่อเคซีเอ็นเอ ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า รมต.ชอยกู พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอังคารถึงวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อร่วมฉลองวาระครบรอบ 70 ปี วันแห่งชัยชนะที่กรุงเปียงยาง ในเวลาเดียวกับที่คณะกรรมการถาวรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โพลิทบูโร (Politburo) หลี่ หงจง (Li Hongzhong) เยือนกรุงเปียงยางในวาระเดียวกันนี้

กระทรวงกลาโหมรัสเซียมีแถลงการณ์ว่า “การเยือนครั้งนี้จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ และจะเป็นเวทีสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศ”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปิดตายพรมแดนการค้าและการทูตมาตั้งแต่ต้นปี 2020 แม้แต่กับรัสเซียและจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ แต่สื่อเคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่าการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและจีนครั้งนี้จะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องนี้ของโสมแดงหรือไม่

ด้านสหรัฐฯ ที่มีสัมพันธ์อันเย็นชากับเกาหลีเหนือและรัสเซีย กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าจัดส่งความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่รัสเซีย ในการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งรัฐบาลเปียงยางและรัฐบาลมอสโกออกโรงปฏิเสธ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG