ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูคาเชนโก เผยพริโกชินถึงเบลารุสแล้ว


Belarus Prigozhin Explainer
Belarus Prigozhin Explainer

เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์กรุ๊ป (Wagner Group) เดินทางถึงเบลารุสแล้ว หลังเหตุกบฏฟ้าแลบเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของผู้นำเบลารุสเมื่อวันอังคาร

อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส เปิดเผยในวันอังคารเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าเขาอยู่ที่ไหนในเบลารุส เหล่าทหารรับจ้างจำนวนเท่าไหร่ที่เดินทางไปร่วมกับพริโกชิน และพริโกชินจะอยู่ในเบลารุสเป็นเวลานานแค่ไหน

ผู้นำเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เข้ามาทำหน้าที่เจรจาลดความตึงเครียดระหว่างพริโกชินและปูติน โดยพริโกชินจะเดินทางไปยังเบลารุส และหัวหน้ากองกำลังแวกเนอร์กรุ๊ปรวมทั้งกองกำลังของเขาจะไม่ต้องรับโทษคดีความทางอาญาแต่อย่างใด

สื่อของทางการเบลารุสรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ปธน.ปูตินให้คำมั่นเรื่องความปลอดภัยของพริโกชินในเบลารุส ตามที่ลูคาเชนโกเรียกร้อง

ที่ผ่านมา ชาติตะวันตกออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อผู้นำเบลารุส วัย 68 ปีฐานปราบปรามนักการเมืองฝั่งตรงข้ามและเปิดทางให้รัสเซียเข้าโจมตียูเครนเมื่อปีที่แล้วจากดินแดนของเบลารุส รวมทั้งการอนุญาตให้รัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุสในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะนำมาใช้ในสถานการณ์ความขัดแย้งกับยูเครน

ระหว่างที่ให้คำมั่นเรื่องความปลอดภัยของพริโกชินในเบลารุส ปธน.ปูติน แสดงความเห็นที่คลุมเครือเกี่ยวกับกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ โดยเมื่อวันจันทร์ผู้นำรัสเซียได้เรียกหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ว่าเป็น “คนทรยศ” แต่ได้เรียกเหล่าทหารรับจ้างกลุ่มนี้ว่า “ได้แสดงถึงความกล้าหาญ” ในการต่อสู้กับกองทัพยูเครน

การมาถึงเบลารุสของพริโกชิน มีขึ้นในช่วงที่ปธน.ปูติน กล่าวในวันอังคารว่า รัฐบาลมอสโกได้จ่ายเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีก่อนจนถึงพฤษภาคมปีนี้ ให้กับเหล่าทหารรับจ้างแวกเนอร์ ซึ่งตรงข้ามกับคำกล่าวอ้างของพริโกชินที่ว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินให้กับเหล่าทหารเอง

ที่ผ่านมา รัสเซียเคยปฏิเสธเรื่องการมีอยู่ของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ แต่กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ได้ถูกส่งไปหลายประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลางเพื่อต่อสู้และรักษาผลประโยชน์ของรัสเซีย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG