ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘จีน-รัสเซีย’ นำบินรบลาดตระเวณร่วมในเอเชีย - โสมขาวบินสกัด ชี้รุกล้ำน่านฟ้า!


Russia China Bomber Patrols
Russia China Bomber Patrols

จีนและรัสเซียนำเครื่องบินรบเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดและขีปนาวุธขนาดใหญ่ของรัสเซีย Tupolev-95 บินลาดตระเวณร่วมกันเหนือทะเลตะวันออก ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมรัสเซียในวันพุธ ด้านโสมขาวเผยบินสกัดเครื่องบินรบของสองมหาอำนาจที่รุกล้ำน่านฟ้า

ฝั่งกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า “ในบางช่วงของเส้นทาง เครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์ได้บินร่วมกับเครื่องบินรบจากต่างชาติ” และว่า “กลุ่มเครื่องบินที่มีทั้งเครื่องบินบรรทุกขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์ Tu-95MC ของกองทัพอากาศรัสเซีย และเครื่องบินทิ้งระเบิด XIAN H-6K ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน ได้บินลาดตระเวณร่วมกันเหนือน่านน้ำในญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก”

ทางกองทัพเกาหลีใต้ ระบุก่อนหน้านี้ว่าได้สกัดเครื่องบินรบ 2 ลำของจีน และเครื่องบินรบอีก 6 ลำของรัสเซีย ที่รุกล้ำน่านฟ้าเข้ามายังเขตป้องกันตนเองทางอากาศของเกาหลีใต้

กลาโหมรัสเซีย ยังระบุว่า เครื่องบินรัสเซียและจีน “ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด และไม่มีการรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศใด” และว่านี่ถือเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินของกองทัพรัสเซียและจีนบินลาดตระเวณร่วมกัน

ทั้งนี้ เครื่องบิน Tupolev Tu-95 ที่องค์การนาโต้เรียกว่า Bear และเครื่องบินทิ้งระเบิดและขีปนาวุธ Tu-160 มีบทบาทสำคัญต่อกองทัพรัสเซียในการโจมตีทางอากาศพิสัยไกล ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเย็น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG