ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้างสามารถควบคุมพื้นที่รบใน ‘โซเลดาร์’ ได้แล้ว


A satellite view shows a smoldering building, in Soledar
A satellite view shows a smoldering building, in Soledar

ในวันศุกร์ รัสเซียกล่าวว่า สามารถควบคุมพื้นที่ในเขตเมืองโซเลดาร์ในยูเครน โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าสามารถยึดเมืองดังก่าวได้ตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี

ฝ่ายยูเครนไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ หลังจากรัสเซียอ้างชัยชนะ

เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครน ฮานนา มาลายร์ กล่าวว่า กองทัพยูเครนยังคงยืนหยัดที่เมืองดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ แม้เกิดการต่อสู้อย่างหนักกับรัสเซีย

ก่อนหน้านั้นในสัปดาห์เดียวกัน ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างอ้างว่าสามารถคุมพื้นที่การรบที่โซเลดาร์ได้

ทั้งนี้โซเลดาร์ ซึ่งมีอุตสาหกรรมเหมืองเกลือ เป็นพื้นที่รบที่เกิดการปะทะบ่อยครั้งที่สุดแห่งหนึ่ง และนักข่าวประสบความยากลำบากในการยืนยันคำกล่าวอ้างของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนโอเล็กซี เรซนิคอฟ บอกกับสื่อบีบีซีว่า ยูเครนเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้แล้วในทางปฏิบัติ จะรอก็เพียงผลของการเป็นสมาชิกภาพทางกฎหมายเท่านั้น ซึ่งเขาคิดว่าน่าจะเกิดขึ้น “ในอนาคตอันใกล้”

เรซนิคอฟกล่าวด้วยว่า ยูเครนได้รับอาวุธและการฝึกทางทหาร ตามที่ต้องการ ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

ฝ่ายกระทรวงกลาโหมของอังกฤษระบุว่า ภาคการผลิตอาวุธของรัสเซีย น่าจะนำนักโทษมาเป็นแรงงาน ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต โดยเมื่อ 6 ปีก่อน รัสเซียเริ่มกลับมาบัญญัติให้ “การบังคับใช้แรงงานเป็นการลงโทษทางอาญา”

Russian President Vladimir Putin pays his respects to late Head of the Republic of Bashkortostan Murtaza Rakhimov in Ufa
Russian President Vladimir Putin pays his respects to late Head of the Republic of Bashkortostan Murtaza Rakhimov in Ufa

ขณะที่สถาบัน Institute for the Study of War ในสหรัฐฯ กล่าวว่าปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย อาจจะกำลังหา “แพะรับบาป” จากกรณีที่การผลิตอาวุธประสบความยากลำบาก

ก่อนหน้านี้ปธน.ปูตินตำหนิรองนายกรัฐมนตรี เดนิส แมนทูรอฟต่อหน้าสาธารณะมาแล้ว โดยผู้นำรัสเซีย บอกเขาว่า “อย่างแกล้งทำเป็นไม่รู้” เกี่ยวกับปัญหาการผลิตอาวุธ

สถาบันดังกล่าวของสหรัฐฯ ระบุว่าเหตุการณ์นี้อาจจะเป็น ปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสารของรัสเซียเพื่อสร้างภาพว่า ปธน.ปูตินเป็นผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในยามสงคราม

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG