ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียประกาศยึดเมืองท่าสำคัญของยูเครนได้แล้ว


A woman cooks for Ukrainian soldiers at a frontline, northeast of Kyiv on March 3, 2022.
A woman cooks for Ukrainian soldiers at a frontline, northeast of Kyiv on March 3, 2022.

รัสเซียเปิดเผยว่า ตนได้เข้ายึดเมืองเคอร์ซัน (Kherson) ซึ่งเป็นเมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญของยูเครนไว้ได้แล้วในวันพฤหัสบดี ขณะที่ กองกำลังรัสเซียยังเดินหน้ายิงถล่มเมืองสำคัญอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้มีผู้คนกว่า 1 ล้านคนต้องลี้ภัยอพยพออกจากยูเครนไปแล้ว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของยูเครนและกองทัพรัสเซียต่างยืนยันข่าวการยึดเมืองเคอร์ซัน ซึ่งเป็นเมืองแรกที่รัสเซียตีสำเร็จ หลังเริ่มการโจมตียูเครนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของรัสเซียที่จะเข้ายึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ยังไม่ประสบความสำเร็จดังหวัง แต่กองกำลังที่เครมลินส่งมาก็สามารถรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ทางใต้พอสมควร ตามแผนการตัดการเชื่อมต่อของเมืองกับทะเลดำและทะเลอาซอฟ

และขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองคาร์คีฟ เชิร์นนิฮิฟ และ มาริอูโพล ต่อไป ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ในวันพฤหัสบดี ยังยืนยันว่า พื้นที่เมืองเหล่านี้ยังคงอยู่ในการควบคุมของยูเครนอยู่

ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวแถลงในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า “พวกเราคือประชาชนที่สามารถทำลายล้างแผนการของศัตรูได้ภายใน 1 สัปดาห์” และว่า “พวกเขาจะไม่พบกับความสงบ จะไม่มีอาหาร และจะไม่มีแม้แต่ช่วงเวลาที่เงียบสงบแม้แต่วินาทีเดียว”

อย่างไรก็ตาม กองกำลังของรัสเซียกำลังเดินหน้าหาทางยึดเมืองท่ามาริอูโพล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองเคอร์ซัน ตามรายงานของนายกเทศมนตรี วาดิม บอยเชนโก ซึ่งเชื่อว่า เป็นแผนการของรัสเซียในการโดดเดี่ยวยูเครน ด้วยการ “สร้างแนวปิดล้อม”

นายกเทศมนตรี บอยเชนโก ยังระบุด้วยว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มโจมตีสถานีรถไฟเพื่อสกัดไม่ให้พลเรือนอพยพลี้ภัย และการโจมตีที่ผ่านมาก็ได้ส่งผลให้ระบบน้ำและไฟถูกตัดไปแล้ว

Smoke rise from an air defence base in the aftermath of an apparent Russian strike in Mariupol, Ukraine, Feb. 24, 2022.
Smoke rise from an air defence base in the aftermath of an apparent Russian strike in Mariupol, Ukraine, Feb. 24, 2022.


ความหวังเจรจาสันติภาพเหลือริบหรี่

และหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนของยูเครนและรัสเซียจะได้เริ่มกระบวนการเจรจาสันติภาพแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้กลับคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งในวันพฤหัสบดี ซึ่งฝ่ายยูเครนเปิดเผยว่า จะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและการเปิดทางให้มีการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนด้วย

ในเวลาเดียวกัน เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย บอกกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังของรัสเซียจะเดินหน้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการทหารของยูเครนให้ได้ และจะไม่ยอมให้ประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้กลายมาเป็นภัยคุกคามทางทหารต่อรัสเซียเป็นอันขาด

ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ต่อสายคุยกับประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาคร็อง ของฝรั่งเศสเป็นเวลา 90 นาที ในวันพฤหัสบดี โดยผู้นำรัสเซียยืนยันว่า กองกำลังของเครมลินจะเดินหน้าบุกจนกว่าจะประสบความสำเร็จตามเป้า ซึ่งก็คือ การทำให้ยูเครนเป็นประเทศปลอดทหารและมีสถานภาพเป็นกลาง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปธน.มาคร็อง ได้กล่าวกับปธน.ปูติน ว่า สงครามที่รัสเซียก่อขึ้นมานั้น “เป็นความผิดใหญ่หลวง” และว่า ผู้นำรัสเซีย “กำลังโกหกตัวเองอยู่” หาก ปธน.ปูติน คิดว่าเป้าหมายของตนนั้นสามารถประสบความสำเร็จได้จริง

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสรายนี้ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ปธน.ปูติน “ต้องการจะยึดครองยูเครนทั้งประเทศ” ด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานฉุกเฉินของยูเครนระบุเมื่อวันพุธว่า การโจมตีของรัสเซียคร่าชีวิตผู้คนทั่วประเทศไปแล้วกว่า 2,000 คน ในขณะที่ กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นครั้งแรก โดยระบุว่า มีกองกำลัง 498 นายเสียชีวิตในยูเครน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,500 นาย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG