ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ 'รัสเซีย' อาจติดกับดักทรายดูดในซีเรีย หลังอเมริกาถอนทหาร


Members of Russian and Syrian forces stand guard near posters of Syrian President Bashar al-Assad and his Russian counterpart Vladimir Putin at the Abu Duhur crossing on the eastern edge of Idlib province, Aug. 20, 2018.
Members of Russian and Syrian forces stand guard near posters of Syrian President Bashar al-Assad and his Russian counterpart Vladimir Putin at the Abu Duhur crossing on the eastern edge of Idlib province, Aug. 20, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:37 0:00

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากซีเรียตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้จริง รัสเซียจะเผชิญกับความท้าทายใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างซีเรียและตรุกี

ขณะนี้รัสเซียสนับสนุนการกุมอำนาจของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงบริเวณที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มชาวเคิร์ดทางตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่ารัสเซียยังต้องการให้อำนาจส่วนกลางของซีเรียเข้าคุมดินแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวอยู่ใต้อิทธิพลของกองทัพตุรกีและกบฏมุสลิมนิกายซุนนี

รัสเซียต้องการให้ตุรกีเป็นมิตรกับตน แต่ตุรกีเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้ ที่มักมองรัสเซียเป็นภัยคุกคาม

อย่างไรก็ตาม ตุรกีเองมีจุดยืนเป็นของตนเองเรื่องซีเรีย กล่าวคือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลตุรกีคือกลุ่มเคิร์ด แม้กลุ่มเคิร์ดในซีเรียอาจไม่ใช่กลุ่มเดียวกับเคิร์ดที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนในตุรกี แต่ทางการอังการาเชื่อว่าทั้งสองกลุ่มมีผลประโยชน์ร่วมกัน

และตุรกีได้ขู่ที่จะบุกข้ามแม่นำ้ยูเฟรติสเข้าโจมตีกลุ่มเคิร์ดในซีเรียไม่นานนี้ด้วย

หากว่าสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อใด นาโต้ยังคงต้องการให้ตุรกีเป็นตัวเชื่อมของบทบาทโลกตะวันตกในพื้นที่ความขัดแย้งนี้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักการทูตของโลกตะวันตกในตุรกี พยายามโน้มน้าวรัสเซียอนุญาตให้เครื่องบินรบของตุรกีใช้น่านฟ้าของซีเรียโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

ประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน ของตุรกี เคยกล่าวว่า กองทัพตุรกีและะพันธมิตรนิกายซุนนีที่เคยต่อต้านประธานาธิบดีอัสซาด จะยังคงอยู่ในซีเรียต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งในซีเรีย

และเนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนสันติภาพในซีเรีย ดังนั้นตุรกีจะยังคงมีอิทธิพลในดินแดนบางส่วนของซีเรียต่อไป

ในช่วงเวลาแห่งการรอวันเลือกตั้ง ฝ่ายตุรกีเข้าสร้างโรงเรียนและตั้งองค์การบริหารท้องถิ่นขึ้นมาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นักวิเคราะห์ เมทิน เกอร์แคน (Metin Gurcan) กล่าวว่า การที่รัสเซียยังมีสิทธิ์ตัดสินใจให้เครื่องบินรบของตุรกีใช้น่านฟ้าของซีเรียได้ ถือเป็นข้อได้เปรียบในการกำหนดจังหวะของปฏิบัติการทางทหารโดยตุรกี ภายในซีเรีย

เขากล่าวว่าได้เห็นถึงการใช้เเต้มต่อดังกล่าวของรัสเซียมาแล้ว ในตอนที่ตุรกีต้องระงับปฏิบัติการทางอากาศเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้กลุ่มชาวเคิร์ดที่ชื่อ Kurdish People’s Protection Units ถอนกำลังออกจากเมืองชายเเดนอย่างปลอดภัยจากการโจมตีของตุรกี

เมทิน เกอร์แคน กล่าวว่า ตุรกียังคงยอมรับอิทธิพลของรัสเซียในซีเรีย

แม้รัสเซียจะดูว่าเป็นมหาอำนาจที่คุมเกมในซีเรียอยู่ แต่นักวิเคราะห์เห็นว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังเสี่ยงต่อการ 'ติดกับดักทรายดูด' ที่ยากจะถอนตัว

นักวิเคราะห์แอรอน ลุนด์ (Aron Lund) กล่าวว่า ความขัดแย้งในซีเรียอาจเข้าสู่จุดที่ยากจะเกิดการผ่าทางตัน เพราะอำนาจศูนย์กลางของประธานาธิบดีอัสซาด ถูกควบคุมจากปัจจัยภายนอกหลายด้าน และความค้างคาของแผนสันติภาพอาจกลายเป็น “ความปกติใหม่” ในดินแดนความขัดแย้งนี้

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Jamie Dettmer)

XS
SM
MD
LG