ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอนุญาตให้ Edward Snowden ลี้ภัยชั่วคราวได้หนึ่งปี


นาย Edward Snowden เดินทางออกจากบริเวณผู้โดยสารรอต่อเครื่องบิน หรือ transit zone ของสนามบิน Sheremetyevo ในกรุงมอสโคว์เมื่อวันพฤหัสบดีหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียอนุญาตให้เขาลี้ภัยชั่วคราวได้หนึ่งปี โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียได้ตั้งเงื่อนไขว่านาย Snowden อดีตผู้ปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานรวบรวมข่าวกรอง NSA ของสหรัฐฯ จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ อีกที่จะเป็นผลเสียต่อสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธหนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวเรื่องแผนงานรวบรวมข้อมูลการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตโดยหน่วยงาน NSA ตั้งแต่แรก ได้ตีพิมพ์รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนงานลับเพื่อรวบรวมข้อมูลโดย NSA อีก แต่ทนายความชาวรัสเซียของนาย Snowden กล่าวว่า ลูกความของตนให้ข้อมูลเรื่องนี้แก่หนังสือพิมพ์ The Guardian ตอนที่ยังอยู่ในฮ่องกง

การที่นาย Edward Snowden สามารถหลบหนีการจับกุมโดยสหรัฐฯ และไปพักพิงอยู่ในรัสเซียได้ ทำให้มีรายงานและการคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีโอบาม่าอาจจะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดกับผู้นำรัสเซีย ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในเดือนกันยายนที่กรุงมอสโคว์

เท่าที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียจะลงโทษพลเมืองของตนผู้นำความลับของรัฐบาลไปเปิดเผยอย่างหนัก แต่ในทางกลับกัน รัสเซียมักจะให้ที่พักพิงและต้อนรับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกลุ่มประเทศตะวันตก ผู้แปรพักตร์ไปอยู่กับฝ่ายตนเสมอ

XS
SM
MD
LG