ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเริ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ด้วยการห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารและสถานบันเทิงเพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศ


FILE - A man smokes a cigarette at Moscow's Red Square.
FILE - A man smokes a cigarette at Moscow's Red Square.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link

ในกรุงมอสโค บรรดาสิงห์รมควันทั้งหญิงและชายออกมายืนสูบบุหรี่เป็นกลุ่มๆตามทางเท้าหลังจากทางการรัสเซียออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร บาร์ โรงเเรมและบนรถไฟ

นาย Oleg Xhoroshim ชาวกรุงมอสโคววัย 43 ปี ยินดีต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ชายชาวกรุงมอสโคคนนี้กล่าวว่าตนเองกับคนในครอบครัวไม่สูบบุหรี่ พวกเขาเบื่อหน่ายที่ต้องหายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไปทุกวี่ทุกวัน ในร้านคาเฟ่และร้านอาหารเล็กๆ ควันบุหรี่จะฟุ้งกระจายเต็มไปหมด เขาสนับสนุนกฏข้อห้ามใหม่นี้อย่างเต็มตัว

ในขณะที่บาร์ในกรุงมอสโคเริ่มบังคับใช้ข้อห้ามสูบบุหรี่ภายในร้าน บรรดาบาร์เทนเดอร์ต่างกังวลว่าลูกค้าจะไม่เข้าร้าน นาย Sergei Goncharov บาร์เทนเดอร์ประจำ John Donne Pub ซึ่งเป็นผับดังกลางเมืองหลวงของรัสเซียกล่าวถึงการห้ามสูบบุหรี่ในผับว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารและผับ เพราะไม่มีเหตุผลเพียงพอ ทุกคนมีอิสระเสรีภาพที่จะเลือกร้านที่ตนเองชอบและในกรุงมอสโคก็มีร้านอาหารปลอดบุหรี่มากมายให้เลือก

ข้อห้ามสูบบุหรี่ยังบังคับใช้ที่ร้านอาหารที่ตั้งโต๊ะนอกร้านด้วยโดยผู้สูบบุหรี่ต้องยืนสูบบุหรี่ห่างจากโต๊ะอาหารและเก้าอี้ที่ตั้งอยู่นอกร้านอย่างน้อย 5 เมตร

นาย Sergei Goncharov บาร์เทนเดอร์ซึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการห้ามสูบบุหรี่ในผับและร้านอาหารบอกว่าอากาศในรัสเซียจะหนาวเป็นเวลานานถึงเกือบครึ่งปีโดยอุณหภูมิภายนอกอาคารจะต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส เขากล่าวว่าในช่วงฤดูร้อน คงไม่ลำบากนักหากต้องออกไปสูบบุหรี่กันข้างนอกแต่ในช่วงฤดูหนาวก็ต้องหยิบเสื้อโค้ทมาสวมก่อนจะออกไปสูบบุหรี่ข้างนอกและเขาเห็นว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ

เมื่อปีที่แล้ว ทางการรัสเซียสั่งห้ามการโฆษณาบุหรี่ มีการพิมพ์คำเตือนต่อผลเสียจากการสูบบุหรี่ต่อสุขภาพพร้อมกับภาพประกอบลงบนห่อบุหรี่และยังห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่ต่างๆด้วย กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยว่ามาตราการต่างๆเหล่านี้ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่ชาวรัสเซียอย่างน้อย 15 เปอร์เซ็นต์เลิกสูบบุหรี่เเล้ว

ขณะนี้ทางการรัสเซียวางแผนว่าจะเพิ่มภาษีสรรพสามิตให้สูงขึ้น 6 เท่าตัวเพื่อพยายามลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศลงไปอีก 15 เปอร์เซ็นต์

นาย Alexei Tatarsky ผู้เชี่ยวชาญโรคปอดเห็นด้วยกับมาตราการเหล่านี้เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัสเซียที่ทางการออกมาตรการที่จริงจังเเละเข้มงวดเพื่อต่อต้านการสูบบุหรี่ แต่เขากล่าวว่าทางการรัสเซียกำลังเจอกับงานยักษ์ที่ท้าทายมากเพราะนี่เป็นความพยายามเปลี่ยนวิถีชีวิตของประชากรผู้ใหญ่ชาวรัสเซียเกือบครึ่งประเทศโดยพยายามไม่ไปจุดกระเเสการต่อต้าน

ด้านนาย Oleg Smolin ที่สูบบุหรี่มานาน 10 ปีเเล้วกล่าวว่าการปรับตัวต่อมาตราการห้ามสูบบุหรี่เเม้จะยากแต่เป็นสิ่งที่ทำได้ เขากล่าวว่าเดี่ยวก็ชินกันไปเอง อย่างคนสูบบุหรี่ในยุโรปและในชาติอื่นๆ เขายังปรับตัวกันได้ ทำไมสิงห์รมควันชาวรัสเซียจะทำไม่ได้

มาถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าผู้สูบบุหรี่ชาวรัสเซียจะยอมปฏิบัติตามข้อห้าม แต่รายงานบอกว่าสาเหตุน่าจะมาจากคนไม่อยากเสียค่าปรับ หากใครละเมิดจะถูกปรับ 1,135 บาท ร้านอาหารจะถูกปรับ 30,000 บาท ส่วนสำนักงานจะถูกปรับ 60,000 บาท
XS
SM
MD
LG