ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือรบหลักของรัสเซียในทะเลดำจมหลังเกิดระเบิด


FILE - The Russian Navy's guided missile cruiser Moskva sails in the Bosphorus, on its way to the Mediterranean Sea, in Istanbul, June 18, 2021.
FILE - The Russian Navy's guided missile cruiser Moskva sails in the Bosphorus, on its way to the Mediterranean Sea, in Istanbul, June 18, 2021.

ทางการรัสเซียกล่าววันพฤหัสบดีว่า เรือรบหลักในกองเรือของรัสเซียในทะเลดำได้จมลงหลังจากเกิดระเบิดขึ้น โดยทางยูเครนกล่าวว่าฝ่ายตนยิงขีปนาวุธโจมตีเรือรัสเซียดังกล่าว แต่ทางรัสเซียระบุว่าเกิดจากการะเบิดของดินปืนบนเรือ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เกิดไฟไหม้บนเรือที่ชื่อว่า "มอสคาวา" ทำให้อาวุธที่อยู่ในคลังบนเรือระเบิดขึ้น และจมลงขณะที่กำลังลากเรือไปยังท่าเรือแห่งหนึ่งท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการเมืองโอเดสซาของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธสองลูกใส่เรือลำดังกล่าว

ฝ่ายกระทรวงกลาโหมอเมริกันระบุว่า ยังไม่เเน่ชัดว่าเรือรัสเซียถูกโจมตีโดยจรวดของยูเครนจริงหรือไม่ เเต่เกิดการระเบิดซึ่งสร้างความเสียหายหนักแก่เรือก่อนที่จะจมลง

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า เรือลำนี้กำลังมุ่งหน้าเพื่อได้รับการซ่อมเเซมความเสียหายที่ท่าเรือในเเคว้นไครเมีย

ด้านที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเเห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ เจค ซูลลิเเวน กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นผลของ "ความไร้ความสามารถ" หรือไม่ก็เกิดจาก "การโจมตีที่สำเร็จของชาวยูเครน"

เจค ซูลลิเเวน กล่าวที่สมาคม The Economic Club ที่กรุงวอชิงตันว่าเมื่อวันพุธว่า "เรายังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของข่าวนี้จากแหล่งข่าวอื่น แต่เป็นที่เเน่นอนว่าเหตุการณ์นี้เป็นความยากลำบากครั้งใหญ่ของรัสเซีย"

ขณะนี้สงครามในยูเครนจากการบุกของรัสเซียดำเนินเข้าสู่วันที่ 50 แล้ว และการต่อสู้ทางตะวันออกของยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

ทำเนียบขาวยังต่อเดินหน้ายำ้ถึงคำแถลงของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อ 2 วันก่อน ที่ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียอาจจะก่อเหตุ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในยูเครนโดยโฆษกทำเนียบขาวเจน ซากิกล่าวว่าประธานาธิบดีไบเดนสะท้อนถึง "สิ่งที่ทุกคนเห็น เเละสิ่งที่เขารู้สึก ซึ่งกระจ่างชัดในเเง่ที่ว่าเกิดการใช้ความโหดร้ายขึ้น" ในยูเครน

ทางฝ่ายรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่อง “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” เขากล่าวว่าคำพูดดดังกล่าวเป็นความพยายามบิดเบือนความจริง และเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ และกล่าวหาสหรัฐฯว่าเป็นผู้ก่ออาชญากรรมในยุคปัจจุบันที่ทุกคนต่างทราบดี

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG