ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาทำให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีอวกาศนานาชาติตกอยู่ในอันตราย


FILE - In this April 24, 2021, photo made available by NASA, the SpaceX Crew Dragon capsule approaches the International Space Station. Space junk is threatening the astronauts aboard the International Space Station and forcing them to seek shelter in thei
FILE - In this April 24, 2021, photo made available by NASA, the SpaceX Crew Dragon capsule approaches the International Space Station. Space junk is threatening the astronauts aboard the International Space Station and forcing them to seek shelter in thei

เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธในวันอังคาร ต่อข้อกล่าวหาว่า โครงการทดสอบอาวุธของตนทำให้นักบินอวกาศประจำสถานีอวกาศนานาชาติตกอยู่ในอันตราย

คำปฏิเสธของรัสเซียที่มีออกมานั้น เป็นการตอบโต้คำกล่าวหาของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ว่า การที่รัสเซียเดินหน้าโครงการทำลายดาวเทียมดวงเก่าด้วยการยิงขีปนาวุธ ซึ่งทำให้เกิดขยะอวกาศกว่า 1,500 ชิ้น เป็นการกระทำที่ประมาทและขาดความรับผิดชอบ เพราะขยะที่ว่านั้นสร้างความเสียหายให้กับตัวสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรอยู่รอบโลกด้วยความเร็วราว 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บิล เนลเซน ผู้บริหารองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า บอกกับ เอพี ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้นักบินอวกาศต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงกว่าปกติถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า การทดสอบอาวุธของรัสเซียแสดงให้เห็นว่า แม้รัฐบาลเครมลิน “จะอ้างว่าตนต่อต้านการเสริมสร้างอาวุธในพื้นที่นอกโลก (รัสเซีย)กลับยังดูยินดีที่จะ...ทำให้งานด้านการสำรวจและใช้ประโยชน์พื้นที่ในอวกาศของประเทศต่างๆ ตกอยู่ในอันตราย ด้วยพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบและประมาทเลินเล่อ”

รอสคอสมอส (Roscosmos) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลกิจการด้านอวกาศของรัสเซีย ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานการยิงดาวเทียมที่ว่านี้ และระบุในคำแถลงที่ออกมาในวันอังคารเพียงว่า “ความปลอดภัยโดยไม่มีเงื่อนไข ของลูกเรือ(ประจำสถานีอวกาศนานาชาติ) คือและยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของเรา”

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมายืนยันในวันอังคารด้วยว่า รัสเซียทำการทดสอบการยิงและการทำลายดาวเทียมที่ปลดระวางหลังทำหน้าที่โคจรรอบโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 พร้อมย้ำว่า “สหรัฐฯ ทราบดีว่า เศษซากต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ได้และจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรอยู่ ยานอวกาศ และกิจกรรมในอวกาศต่างๆ” ทั้งยังกล่าวว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ออกมาพูดนั้นเป็นเรื่อง “ปากว่าตาขยิบ”

ขณะเดียวกัน เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่า รัสเซียสร้างความเสี่ยงต่อกิจกรรมสันติต่างๆ ในอวกาศนั้น เป็น “กรณีมือถือสาก ปากถือศีล” เช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า หลังมีการยืนยันเกี่ยวกับการยิงทดสอบของรัสเซียในวันจันทร์แล้ว นักบินอวกาศชาวอเมริกัน 4 นาย รวมทั้งนักบินชาวเยอรมัน 1 ราย และนักบินชาวรัสเซียอีก 2 รายที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติ ได้รับคำสั่งให้ทำการหลบภัยภายในแคปซูลของตน ซึ่งดำเนินเป็นเวลานานถึง 2 ชั่วโมง

ศูนย์ควบคุมของนาซ่า เปิดเผยว่า ภัยคุกคามที่สูงขึ้นนี้อาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และภารกิจอื่นๆ ของนักบินอวกาศได้ด้วย

ทั้งนี้ จีนเคยทำการทดสอบอาวุธแบบเดียวกันนี้เมื่อปี ค.ศ. 2007 ซึ่งส่งผลให้เกิดเศษขยะจำนวนนับไม่ถ้วนในห้วงอวกาศ และมีเศษชิ้นหนึ่งเพิ่งเข้ามาใกล้จนเกือบก่อความเสียหายให้กับสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ นาซ่า จะออกมายืนยันว่า ตัวสถานีได้เคลื่อนออกจากจุดล่อแหลมจนพ้นภัยความเสี่ยงดังกล่าวในเวลาต่อมา

XS
SM
MD
LG