ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินเริ่ม ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ สั่งบุกยูเครนในภูมิภาค 'ดอนบาส'


Russian President Vladimir Putin attends a wreath-laying ceremony at the Tomb of the Unknown Soldier. (Alexei Nikolsky, Kremlin Pool Photo via AP)
Russian President Vladimir Putin attends a wreath-laying ceremony at the Tomb of the Unknown Soldier. (Alexei Nikolsky, Kremlin Pool Photo via AP)

เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเริ่ม “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในภูมิภาค 'ดอนบาส' ของยูเครน และประกาศให้กองทัพยูเครน “วางอาวุธและกลับบ้าน” ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำรัสเซียกล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของรัสเซียว่า รัสเซียไม่มีทางเลือกแต่ต้องปกป้องตนเองจากภัยคุกคามจากยูเครน

สำนักข่าวเอพี รายงานคำกล่าวของ ปธน. ปูติน ที่กล่าวหา สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ว่าเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของรัสเซียที่จะไม่ดึงยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ (NATO) และให้หลักประกันความมั่นคงต่อรัสเซีย ผู้นำรัสเซีย ยังระบุด้วยว่าเป้าหมายของรัสเซียไม่ใช่การครอบครองยูเครน

รายงานข่าวแจ้งว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียจะครอบคลุมกิจกรรมใดบ้าง แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ และเอพี รายงานตรงกันว่า หลังการประกาศของผู้นำรัสเซีย ผู้สื่อข่าว ได้ยินเสียงระเบิดคล้ายการยิงปืนใหญ่โจมตีจากระยะไกล ในกรุงเคียฟ และในอีกหลายพื้นที่ของยูเครน

Російська агресія в Україні
Російська агресія в Україні

ปธน. ปูตินระบุว่า รัสเซียจะโต้ตอบทันทีหากกองกำลังภายนอกพยายามแทรกแซงกิจกรรมของรัสเซีย และจะนำไปสู่ “ผลที่ตามมาอย่างไม่คาดคิด” และกล่าวด้วยว่า รัสเซียจะพยายามปลดกำลังทหาร และ “ลดความเป็นนาซี” ของยูเครน

ท่าทีของผู้นำรัสเซียมีขึ้นหลังสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียส่งกองกำลังเกือบ 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน และหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียขอให้ ปธน. ปูตินส่งความช่วยเหลือทางทหาร เพื่อช่วยปกป้องตนจากท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นของยูเครน โดยยูเครนปฏิเสธว่าตนไม่ได้มีท่าทีดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้นำรัสเซียกล่าวผ่านการถ่ายทอดทั่วรัสเซียว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันของยูเครนจะต้องรับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อการเสียเลือดเนื้อที่อาจเกิดขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์ เอพี
XS
SM
MD
LG