ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียติดตั้งขีปนาวุธ-เครื่องร่อนติดนิวเคลียร์ได้ขึ้นสู่ฐานยิง


ภาพการติดตั้งขีปนาวุธ และเครื่องร่อนที่ติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ของรัสเซีย (ที่มา: Russian Defence Ministry/Handout via Reuters)
ภาพการติดตั้งขีปนาวุธ และเครื่องร่อนที่ติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ของรัสเซีย (ที่มา: Russian Defence Ministry/Handout via Reuters)

สถานีโทรทัศน์กลาโหมรัสเซียเผยวิดีโอการติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปและเครื่องร่อนความเร็วเหนือเสียงรุ่น Avangard ที่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ เข้ากับฐานยิงจรวดที่ตอนใต้ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์ ‘ซเวซดา’ (Zvezda) ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยแพร่เหตุการณ์ที่ขีปนาวุธกำลังถูกขนส่งไปยังฐานยิงในภูมิภาคโอเรนเบิร์ก ใกล้กับประเทศคาซัคสถาน ก่อนที่ขีปนาวุธจะค่อย ๆ ถูกตั้งขึ้น แล้วหย่อนตัวลงไปอยู่ในอุโมงค์

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เปิดตัวเครื่องร่อนความเร็วเหนือเสียง ระดับไฮเปอร์โซนิค (Hypersonic Glide Vehiche) รุ่น Avangard ไปตั้งแต่ 5 ปีก่อน โดยระบุว่า สิ่งนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโต้กับการพัฒนาอาวุธ และเจาะผ่านระบบป้องกันขีปนาวุธรุ่นใหม่ของสหรัฐฯ

Avangard ถูกใช้ติดเข้ากับขีปนาวุธ และเมื่อขีปนาวุธถูกยิงใส่เป้าหมาย Avangard จะแยกตัวออกมาจากวิถีการยิงดั้งเดิม แล้วพุ่งเข้าใส่เป้าหมายด้วยความเร็วสูง โดยสามารถทำความเร็วได้เร็วกว่าเสียงถึง 27 เท่า (ประมาณ 21,000 ไมล์/ชม. หรือ 34,000 กม./ชม.)

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ติดตั้ง Avangard เข้ากับขีปนาวุธเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 ที่ฐานปฏิบัติการที่โอเรนเบิร์กเช่นกัน

รัสเซียและสหรัฐฯ ที่ยังคงเป็นมหาอำนาจทางด้านนิวเคลียร์ ต่างแสดงความเสียใจต่อภาวะถดถอยของสนธิสัญญาด้านการควบคุมอาวุธ ซึ่งมีขึ้นเพื่อชะลอการแข่งขันด้านอาวุธในช่วงสงครามเย็น และลดความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์ แต่ถึงกระนั้น ทั้งสหรัฐฯ รัสเซีย และจีน ต่างกำลังพัฒนาระบบอาวุธหลายแบบ รวมถึงอาวุธที่มีความเร็วยิ่งยวดเหนือเสียง

สหรัฐฯ มองจีนเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุด ในขณะที่มองรัสเซียเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุด โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระบุว่าการแข่งขันเพื่อดำรงอยู่ระหว่างระบอบประชาธิปไตยและระบอบเผด็จการ จะเป็นสิ่งที่กำหนดความหมายของศตวรรษนี้

รัสเซียระบุว่า อำนาจนำของสหรัฐฯ ในยุคหลังสงครามเย็นกำลังพังทลายลง และรัฐบาลกรุงวอชิงตันก็ได้ใช้เวลาหลายปีมาแล้วในการที่สร้างความโกลาหลไปทั่วโลก ในขณะที่เมินเฉยต่อผลประโยชน์ของมหาอำนาจชาติอื่น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG