ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเตือน! รัสเซียอาจใช้ 'อาวุธเคมี' ในยูเครน


White House press secretary Jen Psaki speaks during a press briefing at the White House, March 9, 2022, in Washington.
White House press secretary Jen Psaki speaks during a press briefing at the White House, March 9, 2022, in Washington.

ทำเนียบขาวมีคำเตือนเมื่อวันพุธว่า รัสเซียอาจกำลังหาทางใช้การโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในยูเครน หลังจากที่ทางการรัสเซียกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า พบการผลิตอาวุธเคมีผิดกฎหมายในยูเครนด้วยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ

โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากิ กล่าวว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียนั้น "เป็นเรื่องประหลาด" และเชื่อว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัสเซียที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพของรัสเซียเอง

"การที่รัสเซียกล่าวอ้างอย่างผิด ๆ และดูเหมือนจีนก็สนับสนุนการโฆษณาชวนเชื่อนี้ ทำให้ต้องมีการจับตาว่ารัสเซียจะนำอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพมาใช้ในยูเครนหรือไม่" โฆษกเจน ซากิ กล่าว

ขณะเดียวกัน ดมิทรี ชูมาคอฟ ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ เน้นย้ำข้อกล่าวหาของรัสเซียที่มีต่อชาติตะวันตก โดยบอกว่าสื่อของชาติตะวันตกพยายามปกปิดข่าวการพบห้องทดลองลับในยูเครนที่ใช้ในการผลิตอาวุธชีวภาพ

สื่อของทางการจีนรายงานเรื่องห้องทดลองลับของสหรัฐฯ ในยูเครน และมีการพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ของกลุ่มนิยมทฤษฎีสมคบคิดและกลุ่มขวาจัดในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับเรื่องการสร้างเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 ขึ้นในห้องแล็บ

อย่างไรก็ตาม โฆษกสหประชาชาติ สเตเฟน ดูจาร์ริก กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ไม่ข้อมูลยืนยันว่ามีห้องทดลองอาวุธเคมีลับในยูเครนตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา นานาประเทศต่างกังวลต่อรายงานเรื่องการใช้อาวุธเคมีของรัสเซีย สืบเนื่องจากความพยายามลอบสังหารนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซียซึ่งเชื่อว่าถูกลอบวางยาพิษ และอดีตสายลับชาวรัสเซีย เซอร์เก สคริพาล นอกจากนี้รัสเซียยังเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลซีเรียซึ่งใช้อาวุธเคมีในการปราบปรามประชาชนของตนเองในช่วงสงครามกลางเมืองในซีเรียด้วย

XS
SM
MD
LG