ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อ 'ปูติน' แง้มประตูรอเจรจารอบใหม่ 'ไบเดน'


Vladimir Putin attends a meeting with US President Joe Biden
Vladimir Putin attends a meeting with US President Joe Biden

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในวันพุธหลังการเจรจาผ่านวิดีโอออนไลน์เป็นเวลาสองชั่วโมงกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า คณะทำงานของเขากำลังจัดเตรียมเอกสารเกี่ยวกับมุมมองของรัสเซียในการสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์ขึ้นในยุโรป รวมทั้งรายละเอียดว่าทำไมรัสเซียจึงคัดค้านยูเครนไม่ให้เข้าร่วมองค์การนาโต้

ประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า เอกสารดังกล่าวจะถูกส่งให้รัฐบาลสหรัฐฯ ภายในหนึ่งสัปดาห์

ในการแถลงต่อประชาชนในวันพุธที่เมืองโซชิ ผู้นำรัสเซียยังกล่าวหาองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ว่า "มีท่าทีเป็นศัตรูต่อรัสเซีย" และ "เผชิญหน้ารัสเซียอย่างเปิดเผย" ซึ่งรัสเซียมิได้ต้องการเผชิญหน้ากับใคร

ระหว่างการประชุมหารือเป็นเวลาสองชั่วโมงเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีปูตินต่างกล่าวถึงความตึงเครียดบริเวณพรมแดนยูเครนในมุมมองของตน โดยไบเดนอธิบายว่ารัสเซียจะเจอมาตรการลงโทษอะไรบ้างหากใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

ในขณะที่ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า ตนต้องการให้มีการจัดทำข้อตกลงที่มีผลผูกพันทางกฏหมาย เพื่อไม่ให้องค์การนาโต้ขยายอิทธิพลเข้าไปยังยุโรปตะวันออกในส่วนที่ติดกับรัสเซียเพิ่มอีก รวมทั้งจะไม่มีการติดตั้งอาวุธบางอย่างในประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงยูเครนด้วย

หลังการประชุมเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศต่างแสดงความหวังว่าจะมีการเจรจารอบต่อไประหว่างผู้นำทั้งสอง แต่มิได้ระบุว่าเมื่อไรและประเด็นสำคัญคือเรื่องใด

FILE - President Joe Biden held a secure video call with President Vladimir Putin of Russia, Dec. 7, 2021.
FILE - President Joe Biden held a secure video call with President Vladimir Putin of Russia, Dec. 7, 2021.

ในการแถลงในวันพุธ ปธน.ปูติน กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ มีสิทธิในการตัดสินใจว่าจะปกป้องตนเองอย่างไร แต่ไม่ควรแทรกแซงหรือบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศอื่น และเสริมว่า ตนได้เคยกล่าวไว้หลายครั้งแล้วว่า การที่องค์การนาโต้ขยายกำลังเข้าไปในยุโรปตะวันออกนั้นเป็นสิ่งที่รัสเซียไม่สามารถยอมรับได้

ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า การเจรจาเรื่องความมั่งคงของทั่วโลกนั้นเป็นการหารือที่ยาวนาน ซึ่งตนเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการเจรจาอีกในอนาคต ซึ่งรัสเซียพร้อมที่จะแสดงมุมมองในส่วนของรัสเซียออกมา

บรรดานักการทูตทางตะวันตกเชื่อว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีปูตินแสดงให้เห็นว่า ผู้นำรัสเซียยังคงแง้มประตูรอเพื่อให้มีการเจรจาเพิ่มเติมในประเด็นยูเครนรวมถึงประเด็นโลกต่าง ๆ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนได้แสดงความขอบคุณไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ช่วยนำรัสเซียกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหาทางผ่อนคลายความตึงเครียดบริเวณพรมแดนของสองประเทศด้วย

XS
SM
MD
LG