ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียสั่งขับจนท.สถานทูตเดนมาร์ก 7 คนกลับประเทศ


Embassy of Denmark, Moscow
Embassy of Denmark, Moscow

รัสเซียประกาศขับเจ้าหน้าที่ 7 คนจากสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ในกรุงมอนโก กลับประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้รัรฐบาลกรุงโคเปนเฮเกนที่ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของตนเมื่อก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศผ่านแถลงการณ์ที่ออกมาในวันพฤหัสบดีว่า “ทุกคนต้องเดินทางออกนอกประเทศภายใน 2 สัปดาห์”

คำสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่ด้านการทูตเดนมาร์กครั้งนี้ เกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากรัฐบาลเดนมาร์กขับพนักงานประจำสถานทูตรัสเซีย ประจำกรุงโคเปนเฮเกน จำนวน 15 รายกลับประเทศ โดยกล่าวหาว่า บุคคลเหล่านั้นเป็นเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรอง และระบุว่า ตนต้องการส่ง “สัญญาณอันชัดเจนไปยังมอสโก ว่า เราจะไม่ยอมรับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองมาสืบราชการลับบนพื้นดินของเดนมาร์ก”

ในแถลงการณ์ของรัสเซียที่มีออกมาในวันพฤหัสบดี กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุด้วยว่า รัฐบาลมอสโกได้ปฏิเสธคำขอวีซ่าของนักการทูตรายหนึ่งประจำสถานทูตเดนมาร์กไป และ “ขอสงวนสิทธิ์ทำการตอบโต้ต่อการกระทันอันไม่เป็นมิตรของโคเปนเฮเกน ซึ่งจะมีการรายงานไปยังฝั่งเดนมาร์กต่อไป”

นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัฐบาลยุโรปและพันธมิตรชาติตะวันตกนับร้อยได้สั่งขับนักการทูตรัสเซียและเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตรัสเซียในประเทศของตนออกนอกประเทศไปแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG