ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กางกฎกติกาป้องกันดีเบต ‘ไบเดน-ทรัมป์’ วุ่นวายเกินควบคุม


ภาพระหว่างปธน.โจ ไบเดน กล่าวที่มิลวอกี เมื่อ 13 มี.ค. 2024 และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พูดที่นิวยอร์ก เมื่อ 11 ม.ค. 2024 (AP Photo)
ภาพระหว่างปธน.โจ ไบเดน กล่าวที่มิลวอกี เมื่อ 13 มี.ค. 2024 และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พูดที่นิวยอร์ก เมื่อ 11 ม.ค. 2024 (AP Photo)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงปลงใจที่จะเข้าร่วมการดีเบต 2 ครั้ง โดยมีการกำหนดกฎกติกาซึ่งมีเป้าหมายให้การดีเบตเป็นไปอย่างสุภาพราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่การดีเบตทั้งสองครั้งนี้จะเปลี่ยนใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใดเป็นการพิเศษได้หรือไม่นั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตา

วันเวลาเคาะมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการดีเบตระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะขับเคี่ยวกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยการดีเบตทั้งสองครั้งมีขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน และ 10 กันยายนตามลำดับ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ให้คำตอบที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการดีเบตครั้งนี้กับอดีตปธน.ทรัมป์ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์พ่ายแพ้การดีเบตมา 2 ครั้งในปี 2020 และจากนั้นก็ไม่เคยปรากฏตัวในการดีเบตที่ไหนเลย ตอนนี้เขาอยากจะดีเบตกับผมอีกครั้ง งั้น จัดไป!”

ด้านอดีตปธน.ทรัมป์ ออกมาโต้แย้งในประเด็นนี้ ระหว่างการหาเสียงเมื่อวันศุกร์ที่รัฐมินนิโซตาว่า “ผมแค่อยากจะดีเบตกับเขา ผมอยากจะขอให้ตรวจสารเสพติดด้วยนะ ผมคิดอย่างนั้นจริง ๆ ผมไม่อยากให้เขาเข้ามาพูดเหมือนตอนแถลงนโยบายและผลงานประจำปี (State of the Union) เขาเหมือนเมายาหนักมาก”

ทั้งนี้ วีโอเอไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้

ทางวุฒิสมาชิกคริส แวน ฮอลเลน จากพรรคเดโมแครต ตั้งคำถามถึงกลยุทธ์การดีเบตของทรัมป์ ระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “เขา(ทรัมป์)ต้องการสร้างบรรยากาศเหมือนคณะละครสัตว์ แต่ตัวเลือกที่มีจะชัดเจนแจ่มแจ้งอยู่แล้ว ผมหมายถึง เรามีโจ ไบเดน ผู้เติบโตมาจากสแครนตัน เพนซิลเวเนีย เขาต่อสู้เพื่อคนชั้นกลาง เขาเชื่อถึงศักดิ์ศรีของการทำงานและความสุภาพเหมาะสม ส่วนโดนัลด์ ทรัมป์ คือตัวแทนแห่งกลียุค”

ด้านอดีตที่ปรึกษาของคณะหาเสียงทรัมป์ มาร์ก ล็อตเตอร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีเช่นกัน โดยออกโรงชื่นชมการดึงตัว 2 ผู้สมัครมาดีเบตบนเวทีอีกครั้ง และมองว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นไปพูด 2 หรือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และขึ้นกล่าวบนเวทีเป็นเวลา 90 นาที ส่วนโจ ไบเดน แทบไม่ปรากฎตัวในการสัมภาษณ์แบบจริงจัง นี่จะเป็นความท้าทายสำหรับประธานาธิบดีไบเดน”

สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเมื่อปี 2020 คือ การดีเบตทั้งสองครั้งจะเกิดขึ้นโดยปราศจากผู้ชมสด ๆ ในการดีเบต ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์จะเป็นผู้ดำเนินการดีเบตที่ออกอากาศทางซีเอ็นเอ็นและเอบีซี โดยที่ผู้ดำเนินรายการสามารถปิดไมโครโฟนของผู้สมัครที่พยายามจะรบกวนอีกฝ่ายในการดีเบตได้

เป้าหมายของการดีเบต คือ การช่วยให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถตัดสินใจได้ล่วงหน้า ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ ตามทัศนะของจูน สปีคแมน อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ แห่ง Roger Williams University

สปีคแมน บอกกับวีโอเอผ่านทางสไกป์ว่า “ทรัมป์เก่งในการโฟกัสด้านลบของคู่แข่ง แต่ไม่ค่อยสนใจเรื่องการถกเถียงในประเด็นปัญหาต่าง ๆ การคาดเดาของฉันคือไบเดนจะพยายามโฟกัสในประเด็นต่าง ๆ เรื่องผลงานด้านเศรษฐกิจ และสนใจเรื่องตัวทรัมป์ในฐานะผู้สมัครในระดับที่น้อยกว่า”

สำหรับการดีเบตกับกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใด เวลาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในทัศนะของจอห์น ฟอร์ติเยร์ นักวิชาการอาวุโสแห่ง American Enterprise Institute

ฟอร์ติเยร์ บอกกับวีโอเอผ่านทางสไกป์ว่า “เมื่อคุณใกล้จะเข้าสู่วันเลือกตั้งและผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจำนวนมากให้ความสนใจ การดีเบตเหล่านี้จะมียอดผู้ชมและผู้คนจะจับตาดูจริง ๆ หากยังไม่เลือกใครเฉพาะเจาะจง เพื่อตัดสินใจในนาทีสุดท้าย”

การผลักดันของทั้งสองผู้สมัครเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าทรัมป์จะเดินทางไปเซาท์ บร็องซ์ ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ส่วนไบเดนจะเดินทางเยือนนิวแฮมเชอร์ ในวันที่ 21 พฤษภาคม และจะเดินทางต่อไปยังนครบอสตัน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG