ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยานอวกาศ Rosetta เพิ่งตื่นจากการจำศีลยาวนาน 31 เดือน เพื่อเริ่มภารกิจติดตามดาวหางรอบระบบสุริยะ


ยานอวกาศติดตามดาวหางของยุโรปดวงหนึ่งชื่อว่า Rosetta เพิ่งตื่นขึ้นมาจากการจำศีลอันยาวนานเกือบ 3 ปี ในระยะทางที่ห่างไปจากโลกถึง 800 ล้านกม. ก่อให้เกิดความตื่นเต้นในวงการการสำรวจอวกาศ เพราะนับเป็นยานอวกาศลำแรกที่เดินทางไปถึงยังพรมแดนใหม่ที่ไม่เคยมีใครสำรวจมาก่อน

“Hello! World” หรือ “สวัสดี! โลก” คือข้อความแรกที่ยานอวกาศ Rosetta ส่งกลับมายังพื้นโลกหลังการหลับใหลอันยาวนานเป็นเวลา 31 เดือน โดยผู้ควบคุมที่สถานี Darmstadt ในเยอรมนีได้รับสัญญาณดังกล่าวเมื่อเวลา 6 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น

ยานอวกาศ Rosetta ถูกปรับเข้าสู่ระบบจำศีลเมื่อเดือน มิ.ย ปี ค.ศ 2011 เพื่อรักษาพลังงานขณะกำลังเดินทางออกจากวงโคจรของดาวพฤหัสบดี เพื่อมุ่งหน้าไปยังดาวหางดวงหนึ่งซึ่งชื่อว่า 67P Churyumov-Gerasumenko เป้าหมายเพื่อลงจอดและติดตั้งหุ่นยนต์ตัวเล็กบนดาวหางขนาด 4.5 กม.ดวงนั้น

ในห้องควบคุมของ Darmstadt ต่างเต็มไปด้วยเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีหลังจากสามารถเปิดระบบให้ยาน Rosetta ออกจากโหมดจำศีลและกลับมาทำงานได้อีกครั้ง นักวิทยาศาสตร์ Fred Jansen ผู้จัดการโครงการยาวอวกาศ Rosetta มีแถลงการณ์แสดงความยินดีที่ Rosetta สามารถตื่นจากการหลับใหลยาวนาน และว่าหลังจากที่ Rosetta สลัดความง่วงหมดแล้วก็จะเริ่มภารกิจใหม่ทันที นั่นคือการเตรียมร่อนลงบนดาวหาง 67P และติดตั้งหุ่นยนต์ Philae ให้เกาะไปกับดาวหางเพื่อสำรวจรอบระบบสุริยะจักรวาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ Rosetta ยังอยู่ห่างจากดาวหางเป้าหมายราว 9 ล้านกม. และอาจต้องล่องลอยโดดเดี่ยวไปอีกอย่างน้อย 5 เดือนกว่าจะเจอเป้าหมาย

รายงานจาก BBC และ NBC / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG