ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โรโบคอป K5' ตำรวจใหม่ลาดตระเวนสวนสาธารณะในแคลิฟอร์เนีย


'โรโบคอป K5' ตำรวจใหม่ลาดตระเวนสวนสาธารณะในแคลิฟอร์เนีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

'โรโบคอป K5' ตำรวจใหม่ลาดตระเวนสวนสาธารณะในแคลิฟอร์เนีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:19 0:00


ที่เมือง Huntington Park มีการจ้างตำรวจหน้าใหม่ดูแลความปลอดภัยให้สวนสาธารณะ ทำหน้าที่อย่างต่อเนื่องไม่ต้องพักเที่ยง ไม่มีพักร้อน ไม่ขอขึ้นเงินเดือนและไม่มีประกันสุขภาพ และนี่คือโรโบคอปที่นำมาใช้งานแล้วจริงๆ

เมือง Huntington Park รัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มใช้โรโบคอปหรือตำรวจหุ่นยนต์ดูแลความปลอดภัยให้สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดของเมือง ตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่มีวันหยุด โดยหน้าที่หลักคือการสอดส่องและบันทึกภาพเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความปลอดภัย

โรโบคอปรุ่น K5 นี้ถูกออกแบบมาเพื่อดูแลความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ อย่างเช่น โรงพยาบาล ที่จอดรถ สนามบิน รวมไปถึงสวนสาธารณะ

นายคอสเม โลซาโน (Cosme Lozano) หัวหน้าตำรวจเมือง Huntington Park กล่าวว่า

“ตำรวจหุ่นยนต์นี้มีกล้อง 360 องศาและสามารถบันทึกภาพได้แม้จะมีแสงน้อยอย่างในเวลากลางคืน รวมถึงมีปุ่มขอความช่วยเหลือฉุกเฉินที่เชื่อมต่อกับศูนย์ที่มีทีมงานคอยดูแลตลอดเวลา โดยตำรวจสามารถเห็นภาพสถานการณ์ในพื้นที่ได้ผ่านกล้องของหุ่นยนต์ สำหรับเส้นทางการตรวจนั้นจะถูกโปรแกรมไว้ล่วงหน้าซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนทั้งเส้นทางและกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้”

ตัวอย่างความสามารถที่น่าสนใจของโรโบคอปก็คือ สามารถบันทึกเลขทะเบียนรถที่ผ่านไปมาเพื่อเทียบกับระเบียนประวัติของรถที่ถูกขโมยผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงสามารถระบุตำแหน่งของโทรศัพท์ไอโฟนที่สูญหายโดยตรวจสอบจากเลขเฉพาะของมือถือแต่ละเครื่องได้

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ Self-charging หรือการที่หุ่นยนต์สามารถเพิ่มพลังงานให้ตัวเองเมื่อระดับแบตเตอรี่ต่ำลง

ทางด้านนางคาริน่า มาซิเอส (Karina Macias) นายกเทศมนตรีเมือง Huntington Park อธิบายเหตุผลที่สนับสนุนการใช้งานตำรวจหุ่นยนต์นี้ว่า “สวนสาธารณะแห่งนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง และเรายังมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ดังนั้นจึงต้องการหาวิธีที่ช่วยตำรวจในการสอดส่องตลอด 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง 7 วันต่อสัปดาห์


โรโบคอปนี้มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาประมาณ 75,000 ดอลลาร์หรือราวสองล้านสามแสนบาทต่อปี และอาจต้องมีการอัพเดทซอฟท์แวร์เมื่อมีความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ตำรวจหุ่นยนต์นี้ยังไม่สามารถทดแทนตำรวจอย่างมนุษย์ได้ทั้งหมด เพียงแต่นี่คือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ตำรวจมีเวลามากขึ้นเพื่อทำงานสำคัญอย่างอื่น ซึ่งหุ่นยนต์ยังไม่สามารถทำได้นั่นเอง

XS
SM
MD
LG