ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้คนอเมริกันกังวลว่าอาจมีการ ‘โกงเลือกตั้ง’ ประธานาธิบดี พ.ย.นี้


People wait in a line to vote in Georgia's primary election at Park Tavern in Atlanta, June 9, 2020.
People wait in a line to vote in Georgia's primary election at Park Tavern in Atlanta, June 9, 2020.

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของ Reuters/Ipsos ระบุว่า คนอเมริกันไม่ว่าจะอยู่ฝั่งการเมืองใด ต่างกังวลว่าการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนอาจมีการโกงการเลือกตั้ง ถูกแทรกแซง หรือได้รับผลกระทบจากความพยายามสกัดกั้นการใช้สิทธิ์

ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงร้อยละ 80 ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันในการทำสำรวจ กล่าวว่า พวกเขากังวลว่า การเพิ่มขึ้นของบัตรลงคะเเนนผ่านไปรษณีย์จะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง

ผลการสำรวจคะเเนนนิยมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชี้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์มีคะเเนนนิยมตามหลังไบเดนอยู่ขณะนี้ ซึ่งเหลือเวลาอยู่ประมาณสามเดือนก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 3 พฤศจิกายน

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดประเด็นเรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังจากที่เคยโจมตีการใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์ เป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจเปลี่ยนวันเลือกตั้ง เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสภา และเท่าที่ผ่านมาแกนนำ ส.ส.และส.ว. ต่างเห็นว่าควรคงวันเลือกตั้นเป็นวันที่ 3 พฤศจิกายน เหมือนเดิม

การทำโพลล์ของ Reuters/Ipsos ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนการส่งทวีตเรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้งของประธานาธิบดีทรัมป์

โพลล์ของ Reuters/Ipsos ระบุว่าประชาชนทั้งฝ่ายที่สนับสนุนรีพับลิกันและฝ่ายที่หนุนเดโมเเครต ต่างกังวลต่อความถูกต้องของผลการเลือกตั้ง โดยเกือบสามในสี่ของผู้ตอบแบบสอบถามเกรงว่าจะเกิดการสกัดการใช้สิทธิ์หรือการแทรกเเซงการเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯหลายแห่งระบุว่า รัสเซียเเทรกเเซงการเลือกตั้ง เพื่อบั่นทอนคณะหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตันตัวแทนของพรรคเดโมเเครต และทำให้คนอเมริกันไม่เชื่อใจในระบอบประชาธิปไตย

XS
SM
MD
LG