ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บินมาช่วย! ชาวอเมริกันใช้โดรนกู้ชีวิตสัตว์จากซากปรักหักพังในยูเครน


Douglas Thron, Animal Rescuer
Douglas Thron, Animal Rescuer

ดักลาส ธรอน เป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันจากรัฐฟลอริดา และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญการบังคับยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่ไม่ธรรมดาด้วย เพราะเขาสามารถใช้อุปกรณ์โดรนที่มีกล้องตรวจจับความร้อนติดอยู่เพื่อช่วยสัตว์ที่ติดอยู่บนต้นไม้ หรือภายใต้ซากปรักหักพังได้อย่างคล่องแคล่ว

และเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ใช้ทักษะนี้ในการช่วยเหลือสัตว์ที่ประสบภัยอื่น ๆ ซึ่งก็คือ สัตว์เลี้ยงในยูเครนที่ติดอยู่ในอาคารและซากปรักหักพังเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย

Douglas Thron, Animal Rescuer
Douglas Thron, Animal Rescuer

ธรอน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่า การจะหาสัตว์ที่ติดอยู่ภายใต้เศษซากต่าง ๆ ที่มีขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เขาจึงลองติดกล้องอินฟราเรดที่ตรวจจับคลื่นความร้อนของร่างกายสัตว์ได้ และเมื่อทดสอบดูแล้ว ก็เห็นว่า วิธีใช้ได้ผลดี จึงมีโอกาสได้ยื่นมือเข้าช่วยกระบวนการค้นหาแบบนี้ไปทั่วโลก

Screenshot from Doug to the Rescue
Screenshot from Doug to the Rescue

นอกจากนี้ ธรอนยังติดเครื่องฉายภาพและกล้องที่มีศักยภาพในการซูมสูงเข้ากับเครื่องโดรนของเขาด้วย เพราะการทำเช่นนี้สามารถช่วยให้เขาเข้าช่วยเหลือสัตว์จากสถานการณ์ต่าง ๆ ได้หลายครั้ง เช่น กู้ชีวิตสุนัขจากเหตุพายุเฮอริเคนในบาฮามาส หรือ หมีโคอาล่าจากกรณีไฟป่าในออสเตรเลีย และช่วยสัตว์อื่น ๆ ในกรณีต่าง ๆ ตั้งแต่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปจนถึงสาธารณรัฐโดมินิกัน

อย่างไรก็ตาม ธรอน ชี้ว่า สงครามในประเทศยูเครน คือ เหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อจิตใจของเขามากที่สุด

เขากล่าวว่า “ผมมักจะเข้าช่วยเหลือในสถานการณ์ไฟป่า พายุทอร์นาโดและพายุเฮอริเคน แต่กรณียูเครนนั้นต่างออกไปมาก เพราะนี่คือหายนะที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้”

Screenshot from Doug to the Rescue
Screenshot from Doug to the Rescue

ที่ผ่านมา นักบินโดรนผู้นี้ทำการช่วยเหลือและกู้ชีพสุนัขและแมวจำนวนมากจากบริเวณต่าง ๆ ที่รับความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่แถบกรุงเคียฟของยูเครนมาแล้ว และหากเขาไม่สามารถติดต่อเจ้าของได้ สุนัขและแมวเหล่านั้นก็จะถูกส่งไปยังศูนย์รับเลี้ยงชั่วคราวก่อน

ธรอนกล่าวว่า ภารกิจของเขาในเวลานี้ คือ การพยายามหาเจ้าของของสัตว์ที่ได้รับการกู้ชีพเหล่านั้น ซึ่งในหลายกรณี ก็ไม่สามารถทำได้เพราะเจ้าของของสัตว์บางตัวนั้นหากไม่ได้อพยพหนีภัยสงครามไป ก็อาจจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ในบางครั้ง ญาติของเจ้าของสัตว์บางรายลองติดต่อมารับไป พร้อมยืนยันว่า เจ้าของตัวจริงเสียชีวิตไปแล้วจากการถูกทิ้งระเบิด เป็นต้น

ด้วยเหตุผลข้างต้น ธรอนจึงนำแมวบางตัวจากยูเครนกลับมาที่รัฐฟลอริดา โดยเขาได้เล่าย้อนถึงหนึ่งในประสบการณ์การช่วยเหลือในยูเครนให้วีโอเอฟังด้วย

Douglas Thron, Animal Rescuer
Douglas Thron, Animal Rescuer

ธรอน บอกว่า “… เราพบแม่แมวและลูกแมวหลายตัวบนอาคารแปดชั้นที่ถูกทิ้งระเบิด แต่โชคร้ายที่ทุกคนเสียชีวิตหมด ยกเว้นเจ้าแม่แมวตัวนี้ที่ให้นมลูกใต้ตู้เย็นของห้องครัวแห่งหนึ่ง เราจึงช่วยเหลือพวกมันออกมาจากพื้นที่นั้น”

ไรอัน โอแครนท์ นักบินโดรนอีกคนหนึ่งที่ช่วย ธรอน ในภารกิจกู้ชีพสัตว์ในยูเครน กล่าวเสริมว่า พวกเขาทั้งสองรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือทั้งหมดด้วยตนเอง จนกระทั่ง เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาเริ่มเปิดรับการบริจาค เช่น การเปิดเพจ GoFundMe เพื่อเรี่ยไรเงินสนับสนุนให้สามารถช่วยสัตว์ได้มากขึ้น

ธรอน กล่าวทิ้งท้ายว่า เวลาที่เขาได้ช่วยปกป้องและกู้ชีพสัตว์เลี้ยงของผู้ประสบภัยนั้น หลาย ๆ ครั้ง เขาพบว่า สัตว์เลี้ยงเหล่านั้น คือ สิ่งเดียวที่ผู้ประสบภัยในยูเครนเหลืออยู่ หลังต้องสูญเสียทุกอย่างไปในสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 5 เดือนนี้

Douglas Thron, Animal Rescuer
Douglas Thron, Animal Rescuer

ทั้งนี้ ปฏิบัติการช่วยเหลือสัตว์ของผู้เชี่ยวชาญเครื่องโดรนรายนี้ ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องที่เล่าปากต่อปาก หรือผ่านสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น เพราะเรื่องราวของเขาที่ดังไปถึงวงการฮอลลีวู้ด ทำให้มีการบันทึกเป็นสารคดี ภายใต้ชื่อ “Doug to the Rescue” ซึ่งออกฉายทาง the CuriosityStream มาสักพักแล้วด้วย

ขณะนี้ ธรอน หยุดพักการกู้ชีพช่วยเหลือสัตว์ในยูเครนไว้ชั่วคราวและเดินทางกลับมาที่รัฐฟลอริดา โดยเขามีแผนที่จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ต่าง ๆ ในยูเครนอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG