ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนตำหนิ 'ร่างความเห็นศาลสูง' สนับสนุนยกเลิกสิทธิการทำแท้งในสหรัฐฯ


USA-ABORTION/
USA-ABORTION/

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าววิจารณ์ร่างความเห็นของศาลสูงสหรัฐฯ ที่จะคว่ำคำตัดสินครั้งสำคัญเมื่อปีค.ศ. 1973 ว่าด้วยสิทธิในการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายของชาวอเมริกันทั่วประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงต่อต้านจากฝั่งพรรคเดโมแครต และสร้างความแปลกใจอย่างยิ่งให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกันสายกลาง

ศาลสูงสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าร่างความเห็นดังกล่าวซึ่งถูกเผยแพร่โดยสื่อ Politico นั้นเป็นของจริง แต่มิได้สะท้อนถึงคำตัดสินชี้ขาดของคณะตุลาการศาลสูงทั้ง 9 คน ซึ่งจะมีคำตัดสินขั้นสุดท้ายในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างกล่าวว่าจะต่อต้านต่อคำตัดสินนี้ที่จะมีผลให้การรับรองสิทธิในการทำแท้งของสตรีอเมริกันที่ใช้มานานกว่าครึ่งศตวรรษต้องสิ้นสุดลง

ปัจจุบัน 21 รัฐในสหรัฐฯ มีกฎหมายหรือการแก้ไขกฎหมายที่พร้อมจะนำมาใช้เพื่อห้ามการทำแท้งในรัฐนั้น ๆ ทันทีที่ศาลสูงสหรัฐฯ มีตัดสินใจคว่ำคำตัดสินเมื่อ 49 ปีก่อนที่เรียกว่า การตัดสินกรณี Roe v. Wade ซึ่งยอมรับสิทธิของสตรีอเมริกันภายใต้รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการยกเลิกการตั้งครรภ์ของพวกเธอเอง

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า "เรื่องนี้คือการเปลี่ยนแปลงในระดับรากฐานของระบบยุติธรรมของสหรัฐฯ" และคำตัดสินนี้จะนำไปสู่การตั้งคำถามถึงสิทธิอื่น ๆ ของคนอเมริกัน รวมถึงสิทธิในการแต่งงานของคนเพศเดียวกันซึ่งผ่านความเห็นชอบของศาลสูงเมื่อปีค.ศ. 2015

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "สิทธิในการทำแท้งได้กลายเป็นกฎหมายไปแล้ว และสิ่งที่บัญญัติไว้นั้นได้ไปไกลกว่าการถกเถียงว่าสตรีอเมริกันมีสิทธิเลือกในเรื่องนี้หรือไม่" และว่า "ประเด็นนี้จะนำไปสู่สิทธิพื้นฐานในด้านอื่น เช่น สิทธิในการแต่งงาน (ของคนเพศเดียวกัน) ตลอดจนสิทธิในการตัดสินใจในอีกหลายเรื่อง"

ปธน.ไบเดน ระบุว่า "จากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ที่จะเลือกผู้ที่สนับสนุนสิทธิในการเลือกทำแท้งให้เข้าไปนั่งในสภาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งในระดับประเทศที่จำเป็นต้องมี ส.ส. และ ส.ว. ที่สนับสนุนสิทธิของสตรีเข้าไปมากขึ้นเพื่อลงมติผ่านร่างกฎหมายสนับสนุน Roe v. Wade ซึ่งตนจะลงนามในร่างกฎหมายนี้ทันที"

ทั้งนี้ ร่างความเห็นของคณะตุลาการศาลสูงที่ระบุว่าเป็น "ร่างที่ 1 " จัดทำโดยผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยม แซมมวล อลิโต รั่วไหลออกไปสู่ผู้พิพากษาคนอื่น ๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการกระทำผิดในกระบวนการด้านยุติธรรมของสหรัฐฯ ที่มีการรักษาความลับในระดับสูง และมักไม่มีการแพร่งพรายใด ๆ ออกมาจนกว่าจะมีคำตัดสินออกมาแล้ว

ทางด้านหัวหน้าคณะตุลาการศาลสูง ผู้พิพากษาจอห์น โรเบิร์ตส กล่าวว่า ได้สั่งให้เริ่มกระบวนการสืบสวนแล้วว่า ร่างความเห็นนี้รั่วไหลไปสู่สื่อมวลชนได้อย่างไร และเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่า "การทรยศหักหลัง"

"กรณีนี้เป็นการทำลายความเชื่อมั่นอย่างมหันต์ ถือเป็นการสบประมาทศาลสูงและบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานที่นี่" ผู้พิพากษาจอห์น โรเบิร์ตส กล่าว

ผู้พิพากษาอลิโตคือหนึ่งในผู้พิพากษาฝั่งอนุรักษ์นิยม 6 คนในคณะตุลาการศาลสูงชุดปัจจุบัน ในขณะที่การคว่ำคำตัดสิน Roe v. Wade ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของกลุ่มผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ มานานหลายสิบปี

โดยร่างความเห็นที่รั่วไหลออกมานี้ระบุว่า "Roe v. Wade ผิดพลาดอย่างมากตั้งแต่เริ่มต้น เหตุผลที่สนับสนุนคำตัดสินนี้ก็อ่อนเกินไป และคำตัดสินดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบมากมายตามมา"

ส.ว.มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า "ตนสนับสนุนคำตัดสินนี้ หากร่างความเห็นที่รั่วไหลออกมานี้สะท้อนถึงคำตัดสินสุดท้ายของศาลสูง เพราะความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตมนุษย์ทุกคนคือรากฐานของหลักการของคนอเมริกัน"

ด้าน ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และ ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า หากสิ่งที่ปรากฎในรายงานนี้เป็นความจริง คำตัดสินของศาลสูงจะถือเป็น "หนึ่งในคำตัดสินที่เลวร้ายและสร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่" และว่า "ศาลสูงกำลังก่อให้เกิดการจำกัดเสรีภาพครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงแต่ยังรวมถึงคนอเมริกันทุกคน"

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ให้เห็นว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนสิทธิในการทำแท้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG