ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กวางเรนเดียร์กับอูฐให้เช่าช่วยเติมสีสันให้เทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในสหรัฐ


กวางเรนเดียร์กับอูฐให้เช่าช่วยเติมสีสันให้เทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในสหรัฐ
กวางเรนเดียร์กับอูฐให้เช่าช่วยเติมสีสันให้เทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสในสหรัฐ

ในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส ร้านรวงในสหรัฐอเมริกาตกแต่งประดับประดาร้านให้เข้ากับบรรยากาศ มีการใช้กวางเรนเดียร์จริงๆและอูฐมาเป็นส่วนหนึ่งในการดึงลูกค้าเข้าร้านด้วย ขณะนี้มีการเลี้ยงกวางเรนเดียร์และอูฐเพื่อให้เช่าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในสหรัฐ

ธุรกิจขายต้นไม้ที่ร้าน Swanson’s Nursery ในเมืองซีแอ็ตเติ้ล รัฐวอชิงตัน ช่วงก่อนคริสต์มาสคึกคักเป็นพิเศษ ลูกค้าพากันมาซื้อต้นคริสต์มาสกับพวงหรีดคริสต์มาสแขวนประดับประตูหน้าบ้าน นอกจากนี้ลูกค้ายังได้ทดลองนั่งเลื่อนของซันตาคลอสที่ใช้กวางเรนเดียร์มาลากจริงๆ


คนคุมกวางเรนเดียร์เป็นผู้หญิงแต่่งตัวเป็นคนแคระคอยจับปลอกคอกวางเอาไว้แน่นไม่ให้กวางตื่นคน คุณซอนญ่า เบ็นฮาร์ดท์เป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้า เธอกับคุณเอ็ด สามีเป็นเจ้าของ Reindeer Express ให้เช่ากวางเรนเดียร์และอูฐแก่ร้านรวงต่างๆในการทำโปรโมทชั่นร้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและในโอกาสอื่นๆ

คุณเอ็ด เบ็นฮาร์ดท์บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การใช้กวางเรนเดียร์มีชีวิตมาจัดแสดงโชว์หน้าร้านในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสเป็นวิธีดึงลูกค้าเข้าร้านที่ได้ผลดี เขาเริ่มธุรกิจให้เช่ากวางเรนเดียร์เมื่อ 13 ปีที่แล้วโดยเริ่มจากกวางเรนเดียร์เลี้ยงสองตัว ตอนนี้เขาเลี้ยงกวางเรนเดียร์ถึงสี่สิบตัวในเมืองเล็กๆทางตะวันออกของรัฐวอชิงตัน

ทางสมาคมเจ้าของและผู้ผสมพันธุ์กวางเรนเดียร์แห่งชาติสหรัฐประมาณว่ามีผู้ทำธุรกิจใช้เช่ากวางเรนเดียร์ทั่วสหรัฐอย่างน้อยห้าสิบเจ้า

นอกจากให้เช่ากวางเรนเดียร์แล้ว ครอบครัวคุณเอ็ด เบ็นฮาร์ดท์ยังเลี้ยงอูฐห้าตัวไว้ให้เช่าด้วยหลังจากเริ่มมีโบสถ์หลายแห่งขอเช่าอูฐไปใช้จัดแสดงเรื่องราวประวัติวันประสูตรของพระเยซู ราคาค่าเช่าอูฐอยู่ที่ตัวละห้าร้อยดอลล่าร์สหรัฐต่อวันหรือหนึ่งหมื่นห้าพันบาท ส่วนค่าเช่ากวางเรนเดียร์สองตัวพร้อมคนดูแลอยู่ที่ 200 ดอลล่าร์สหรัฐต่อชั่วโมงหรือหกพันบาท ระยะเวลาการเช่าต้องเช่าอย่างน้อยสามชั่วโมงขึ้นไป

อูฐที่เลี้ยงนำเข้าจากต่างประเทศ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศหนาวในรัฐวอชิงตันได้ดี

คุณเอ็ด เบนฮาร์ดท์ บอกว่า หลายคนมองว่าการเลี้ยงอูฐในอเมริกาเป็นความคิดประหลาด แต่อีกไม่กี่ปีข้างหน้าคนเหล่านี้จะเห็นว่านี่เป็นแนวคิดธุรกิจที่ชาญฉลาดเพราะรายได้จากการให้เช่าอูฐไม่เลวเลย นอกจากนี้ยังเริ่มเป็นที่นิยมอีกด้วย

เขาบอกว่าอูฐทั้งห้าตัวถูกจองยาวเหยียดตลอดช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ลูกค้าส่วนใหญ่คือโบสถ์คริสต์ ร้านจัดสวนและขายต้นไม้ นอกจากนี้เป้าหมายลูกค้ายังรวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆกับงานตกแต่งไฟประดับต้นไม้ต่างๆ

ร้านSwanson’s Nursery ที่เมืองซีเอ็ตเติ้ลเช่าอูฐหนึ่งตัวและกวางเรนเดียรร์หลายตัวนานหกสัปดาห์ คุณเลสลี่ บรัคเน่อร์ ผู้จัดการฝ่ายขายปลีก ย้ำว่าค่าเช่าอูฐกับกวางเรนเดียร์นานหกนี้อาทิตย์คุ้มค่ากับการลงทุนมาก

คุณเลสลี่ บรัคเน่อร์ ผู้จัดการฝ่ายขายที่ร้าน Swanson’s Nursery ในเมืองซีเอ็ตเติ้ลกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ลูกค้าคนเดิมๆพากันมาที่ร้านเป็นประจำทุกสัปดา์ห์เพราะรักทั้งอูฐและกวางเรนเดียร์ มีพ่อแม่พาลูกๆมาดูกวางเรนเดียร์กันเป็นประจำ เด็กๆมักจะถามเสมอว่าทำไมกวางเรนเดียร์จึงไม่เหาะหนีไปแต่คุณเลสสี่ บรัคเน่อร์ก็มักจะบอกกับเด็กๆว่า กวางเรนเดียร์จะเหาะได้เฉพาะในคืนก่อนวันคริสต์มาสเท่านั้นเพราะซันตาคลอสจะโปรยฝุ่นมหัศจรรย์ที่ช่วยให้กวางเรนเดียร์และเลื่อนเหาะได้

XS
SM
MD
LG