ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กาชาดสากล ยังค่อยๆ เดินหน้าอพยพผู้คนออกจากเมืองมาริอูโพล


Internally displaced people from Mariupol and nearby towns arrive in Zaporizhzhia, Ukraine, April 1, 2022.
Internally displaced people from Mariupol and nearby towns arrive in Zaporizhzhia, Ukraine, April 1, 2022.

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross – ICRC) เปิดเผยว่า ปฏิบัติการอพยพผู้คนในเมืองมาริอูโพล ของยูเครน ที่ตกอยู่ภายใต้วงล้อมของกองกำลังรัสเซียยังคงเดินหน้าอยู่ แม้หลังเครมลินจะออกมาประกาศว่า แผนงานดังกล่าวล้มเหลวไปแล้ว และเป็นความผิดของทางกลุ่มด้วย

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ขบวนนำส่งความช่วยเหลือเหยื่อสงครามในยูเครนยังไม่สามารถเดินทางถึงเมืองมาริอูโพลได้เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เพราะ “การกระทำที่นำมาซึ่งความเสียหาย” ของ ICRC

แต่ ICRC กล่าวว่า ขบวนความช่วยเหลือของตนที่เดินทางออกจากเมืองท่าของยูเครนต้องวกกลับไปจุดตั้งต้นเมื่อวันศุกร์ เพราะไม่สามารถเดินหน้าภารกิจอพยพพลเรือนตามแผนได้

โฆษกของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศระบุในอีเมล์ที่ส่งถึงสื่อต่างๆ ว่า “ปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือนให้ออกจากมาริอูโพลนั้น กำลังเดินหน้าอยู่ ขณะที่ สถานการณ์ภาคพื้นดินนั้นเปลี่ยนแปลงได้เสมออย่างรวดเร็ว” และว่า “เพราะบทบาทของ ICRC ในฐานะคนกลางที่ต้องมีความเป็นกลางในปฏิบัติการที่มีความซับซ้อนสูงนี้ ICRC จึงไม่อยู่ในจุดที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมใดๆ ได้ในเวลานี้”

ทั้งนี้ สื่ออินเตอร์แฟกซ์ รายงานว่า พลโทอาวุโส มิคาอิล มิซินท์เซฟ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์การจัดการป้องกันประเทศแห่งชาติรัสเซีย กล่าวว่า ICRC แสดงให้เห็นว่า ทางองค์กรไม่มีความสามารถในการจัดหาความช่วยเหลือ หรือการเตรียมการอพยพพลเรือนออกจากเมืองได้เลย

ขณะเดียวกัน ผู้คนที่สามารถหลบหนีออกมาจากเมืองมาริอูโพล จนมาถึงเมืองซาโปริซเซีย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงความยากลำบากในการเดินทางอพยพ ที่มีทหารรัสเซียคอยหยุดขบวนเป็นระยะๆ เพื่อค้นหาว่ามีนักรบชาวยูเครนซ่อนอยู่ในกลุ่มหรือไม่

ดมิโทร คาร์ตาวอฟ วัย 32 ปี ซึ่งมีอาชีพก่อสร้าง บอกว่า ทหารรัสเซียจับผู้ชายทุกคนถอดเสื้อผ้าออกหมด เพื่อตรวจสอบหารอยสัก โดยมีการจ้องจับผิดที่บริเวณหัวเข่าเป็นพิเศษ ซึ่ง คาร์ตาวอฟ บอกว่า ตนทำงานเป็นช่าง ก็ต้องคุกเข่าทำงานเป็นประจำ แต่ทหารรัสเซียแย้งว่า หัวเข่าตนมีร่องรอยการใช้งาน เพราะต้องปินเพลาะสนาม และขุดเพลาะต่างๆ มากกว่า

XS
SM
MD
LG