ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยชื่อดัง 6 แห่งในอเมริกา ต่อต้านการเผยแพร่แนวคิดสุดโต่งใน Education City ของกะต้าร์


FILE - In this 2011 photo, students of different nationalities study at the Texas A&M University campus at Education City in Doha, Qatar.
FILE - In this 2011 photo, students of different nationalities study at the Texas A&M University campus at Education City in Doha, Qatar.

มหาวิทยาลัยทั้ง 6 แห่งมีแคมปัสอยู่ใน Education City ในลักษณะของห้องเรียนผ่านดาวเทียมสำหรับนักศึกษาที่มาจาก 50 ประเทศทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link

มหาวิทยาลัย 6 แห่งในสหรัฐฯ คือ Georgetown, Northwestern, Texas A&M, Cornell, Carnegie Mellon และ Virginia Commonwealth จัดการกล่าวปราศรัยต่อต้านการใช้พื้นที่ของสถานศึกษาใน Education City เพื่อจุดประสงค์ในการเผยแพร่แนวคิดที่นำไปสู่ความเกลียดชังทางเชื้อชาติหรือศาสนา

หลังจากมีรายงานว่าบรรดาผู้สอนศาสนาอิสลามได้ใช้สุเหร่าใน Education City ชานกรุงโดฮาของกะต้าร์ เป็นสถานที่เผยแพร่แนวคิดสุดโต่งทางศาสนา

มหาวิทยาลัยทั้ง 6 แห่งดังกล่าวต่างมีแคมปัสอยู่ใน Education City ในลักษณะของห้องเรียนผ่านดาวเทียมสำหรับนักศึกษาที่มาจาก 50 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลางและประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย

Education City ก่อตั้งโดย Sheikha Mozah bint Nasser ภรรยาคนที่สองของอดีตผู้ปกครองกะต้าร์ และเป็นมารดาของผู้ปกครองคนปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระจายการศึกษาให้กับสตรีและคนยากจนอย่างเท่าเทียม

แต่เมื่อไม่นานนี้ รายงานการสอบสวนของผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันเปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ ปธน.โอบาม่า เดินทางเยือนตะวันออกกลางเมื่อเดือน เม.ย. ผู้สอนศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่หลายคนที่มีแนวคิดสุดโต่ง ได้ใช้สุเหร่าใน Education City เพื่อเทศนาเผยแพร่แนวคิดที่อาจนำไปสู่ความเกลียดชังผู้นับถือศาสนาอื่น หรือนิกายอื่น เช่น นิกายชีอะห์

FILE - A man walks along a pathway in the Texas A&M University campus at Education City in Doha, Qatar, in this 2011 photo.
FILE - A man walks along a pathway in the Texas A&M University campus at Education City in Doha, Qatar, in this 2011 photo.

คุณ David Weinberg นักวิเคราะห์แห่งมูลนิธิเพื่อการปกป้องประชาธิปไตย ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่าตนแปลกใจอย่างยิ่งที่ผู้สอนศาสนาที่มีแนวคิดสุดโต่งเหล่านั้นได้รับอนุญาตให้เทศนาในสุเหร่าของ Education City ก่อนที่ ปธน.โอบาม่า จะเดินทางไปถึง ซึ่งถือเป็นการละเมิดคำสัญญาของรัฐบาลและผู้นำกะต้าร์ ที่บอกว่าจะพยายามต่อต้านแนวคิดสุดโต่งของศาสนาอิสลาม

ขณะที่รายงานก่อนหน้านี้ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่าเมื่อปี ค.ศ. 2014 กะต้าร์ได้แซงหน้าซาอุฯ กลายเป็นประเทศผู้บริจาคเงินรายใหญ่ที่สุด ให้กับกลุ่มรัฐอิสลามและเครือข่ายก่อการร้ายอัลไคยด้า

ด้านนักวิจารณ์บางคนตั้งคำถามว่า การสนับสนุนด้านการเงินที่มหาวิทยาลัยอเมริกาทั้ง 6 แห่งนั้นได้รับจากรัฐบาลกะต้าร์ ตามรายงานของ Washington Post คือสาเหตุที่ทำให้มหาวิทยาลัยเหล่านั้นนิ่งเงียบต่อกรณีการเผยแพร่แนวคิดสุดโต่งใน Education City ที่ว่านี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม โฆษกของมหาวิทยาลัย Northwestern กล่าวกับ VOA ว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่มีสิทธิในการควบคุมกิจกรรมของสุเหร่า และไม่สามารถกำหนดได้ว่าใครที่จะมาเทศนาที่นั่น และว่าทางมหาวิทยาลัยมิได้บอกกับนักศึกษาที่นั่นด้วยว่า พวกเขาควรไปทำพิธีทางศาสนาที่ไหน

เมื่อปีที่แล้ว Stephen Eisenman อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะของมหาวิทยาลัย Northwestern จัดทำรายงานที่ตั้งคำถามต่อเสรีภาพด้านการศึกษาที่แคมปัสของมหาวิทยาลัยใน Education City โดยระบุว่าทางมหาวิทยาลัยไม่เดือดร้อนที่มีการจำกัดเสรีภาพในด้านนี้

นอกจากนี้เขายังตั้งคำถามต่อความชอบธรรม ในการจัดตั้งแคมปัสของมหาวิทยาลัยในประเทศที่ปกครองระบอบเผด็จการอีกด้วย

(ผู้สื่อข่าว Jamie Dettmer รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

XS
SM
MD
LG