ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ เตือนชาติอื่น 'อย่าล้ำเส้น!' รัสเซีย 


Russian President Vladimir Putin gestures as he delivers his annual address to the Federal Assembly in Moscow, Russia April 21, 2021.
Russian President Vladimir Putin gestures as he delivers his annual address to the Federal Assembly in Moscow, Russia April 21, 2021.

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เตือนไม่ให้ต่างชาติยั่วยุหรือทดสอบความแข็งแกร่งของรัสเซีย โดยย้ำว่า รัสเซียจะตอบโต้อย่าง “หนักหน่วงและรวดเร็ว”

ผู้นำรัสเซียกล่าวระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงและรัฐสภารัสเซีย โดยเขากล่าวว่า รัสเซียตั้งเป้ารักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศอื่น โดยเชื้อเชิญให้ชาติต่าง ๆ “หารือถึงประเด็นเกี่ยวกับอาวุธด้านยุทธศาสตร์และความมั่นคงของโลก” กับรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม บางประเทศกลับ “กล่าวหารัสเซียว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องต่าง ๆ” เป็นประจำ โดยรัสเซียได้ยับยั้งและไม่ตอบโต้ต่อ “ความมุ่งร้ายหรือความหยาบคาย” นี้

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า หากใครมองความปรารถนาดีของรัสเซียเป็นความเพิกเฉยหรือความอ่อนแอ “และพร้อมจะเผาหรือระเบิดทำลาย (ความสัมพันธ์) เขาควรทราบว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างหนักหน่วงและรวดเร็ว”

ปูตินกล่าวว่า “หวังว่าจะไม่มีใครคิดล้ำเส้นกับรัสเซีย และรัสเซียจะเป็นคนกำหนดเองว่าเส้นนี้จะอยู่ที่ตรงไหนในประเด็นใด”

ท่าทีของผู้นำรัสเซียมีขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษด้านเศรษฐกิจและการทูตต่อรัสเซีย สืบเนื่องจากที่รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ และโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัทและองค์กรของสหรัฐฯ

สำหรับการแถลงส่วนอื่น ๆ ของประธานาธิบดีปูติน เป็นการกล่าวถึงประเด็นในประเทศ โดยเฉพาะการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 และความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดใหญ่

XS
SM
MD
LG