ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ เผยรัสเซียอยากเห็น ‘ไบเดน’ เป็นผู้นำสหรัฐฯ มากกว่า ‘ทรัมป์’


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย พูดในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากสื่อรัฐบาลรัสเซีย Rossiya 1 พาเวล ซารูบิน ที่กรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อ 14 ก.พ. 2024 (Alexander Kazakov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย พูดในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากสื่อรัฐบาลรัสเซีย Rossiya 1 พาเวล ซารูบิน ที่กรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อ 14 ก.พ. 2024 (Alexander Kazakov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียอยากจะเห็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 เพราะไบเดนมีประสบการณ์และเดาทางได้ง่ายกว่าอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แม้รัฐบาลมอสโกจะไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่าง ๆ ของคณะทำงานชุดปัจจุบันของสหรัฐฯ ก็ตามที ตามรายงานของเอพี

ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันพุธว่า “ไบเดน เขามีประสบการณ์มากกว่า คาดเดาทางได้ง่ายกว่า เขาเป็นนักการเมืองรูปแบบเก่า” และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใดที่เขามองว่าดีกว่าสำหรับรัสเซีย ปธน.ปูตินตอบเพียงว่า “เราจะต้องทำงานร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ คนใดก็ตามที่ชาวอเมริกันให้ความเชื่อถือ”

นอกจากนี้ ปูตินยังได้กล่าวถึงความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างเขาและไบเดนในบทสัมภาษณ์ด้วยว่า “ผมเชื่อว่าจุดยืนของคณะทำงานชุดปัจจุบัน(ของไบเดน)มีข้อบกพร่องและผิดพลาดอย่างมาก แต่ผมได้บอกเรื่องนี้กับไบเดนไปแล้ว”

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวของปธน.ปูติน เป็นการกล่าวถึงไบเดนในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นจากเขา เนื่องจากไบเดนเป็นผู้ที่กล่าววิพากษ์วิจารณ์ปูตินที่ออกมายกย่องทรัมป์อยู่บ่อยครั้ง โดยในการหาเสียงเมื่อค่ำวันพุธ อดีตปธน.ทรัมป์ดูจะอ้าแขนรับคำวิจารณ์ของปูติน โดยกล่าวว่า “ปูตินดูจะไม่ได้ชื่นชอบผมเท่าไหร่นะ”

ความเห็นของปธน.รัสเซีย ถือเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูติน พูดถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นนัดล้างตาระหว่างไบเดนและทรัมป์ โดยคู่ชิงปธน.สหรัฐฯ คู่นี้ก็มาในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างชาวอเมริกันเองก็มีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันอย่างมาก เกี่ยวกับหนทางในการรับมือกับรัสเซียและช่วยเหลือยูเครนในสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปี

ในประเด็นของยูเครนและนาโต้ ปูตินกล่าวมาตลอดว่า ได้ส่งทหารเข้าไปในยูเครนเพื่อปกป้องผู้ที่สื่อสารด้วยภาษารัสเซียที่นั่น และป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงรัสเซีย จากความพยายามเข้าร่วมพันธมิตรนาโต้ของยูเครน ขณะที่ ยูเครนและชาติตะวันตกกลับชี้ว่าการกระทำของรัสเซียเป็นการรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุใด ๆ และประเทศสมาชิกนาโต้หลายประเทศรวมถึงสหรัฐฯ ใต้การนำของไบเดน ได้จัดส่งอาวุธและความช่วยเหลือทางการทหารต่าง ๆ ให้ยูเครนมาตลอด

ขณะที่ทรัมป์ ตั้งคำถามถึงงบช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐฯ และเคยกล่าวเตือนว่า เขาจะปล่อยให้รัสเซียทำอะไรที่ต้องการทำชาติสมาชิกนาโต้ที่ “ไม่รับผิดชอบ” ในการลงทุนด้านกลาโหมของประเทศตน ซึ่งเป็นความเห็นที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วยุโรป ถึงขั้นที่มีผู้นำบางประเทศเตรียมการรับมือสำหรับช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในองค์การนาโต้เหมือนที่เป็นอยู่แล้ว

ความเห็นของทรัมป์เป็นไปในทางตรงกันข้ามกับคำมั่นของไบเดนในการ “ปกป้องดินแดนนาโต้ในทุกระเบียดนิ้ว” โดยไบเดนกล่าวหาทรัมป์เมื่อวันอังคารว่า “ก้มหัวให้กับผู้นำเผด็จการรัสเซีย”

ทางปูติน กล่าวในบทสัมภาษณ์โดยเรียกนาโต้ว่าเป็น “เครื่องมือด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ” และว่า “หากสหรัฐฯ คิดว่าไม่ต้องการใช้เครื่องมือนี้แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับสหรัฐฯ ที่จะตัดสินใจ”

ส่วนเรื่องประเด็นด้านสุขภาพของไบเดน ปูตินตอบว่า “ผมไม่ใช่หมอและไม่คิดว่าเหมาะสมนักที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้” โดยเสริมว่า ไบเดนดูมีสุขภาพที่ดีเมื่อครั้งที่พวกเขาพบกันที่สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนมิถุนายน ปี 2021

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG