ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ หารือการส่งออกธัญพืชยูเครนกับผู้นำตุรกี


This handout photo taken and released on July 19, 2022, shows Turkish President Recep Tayyip Erdogan (L) talking with Russian President Vladimir Putin during a meeting as part of the Astana Trilateral Summit in Tehran, Iran. (Turkish Presidential Press Se
This handout photo taken and released on July 19, 2022, shows Turkish President Recep Tayyip Erdogan (L) talking with Russian President Vladimir Putin during a meeting as part of the Astana Trilateral Summit in Tehran, Iran. (Turkish Presidential Press Se

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมประชุมกับผู้นำอิหร่านและตุรกี ระหว่างการเยือนกรุงเตหะรานในวันอังคาร ซึ่งถูกมองว่า เป็นความพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศยักษ์ใหญ่แห่งตะวันออกกลางให้มาช่วยรับมือกับแรงกดดันจากสหรัฐฯ และยุโรป ขณะที่ กองทัพมอสโกยังเดินหน้าโจมตียูเครนอยู่นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในการเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ เครมลินส่งรถถังบุกเข้ายูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปธน.ปูติน เข้าพบประธานาธิบดีอิหร่าน เอบราฮิม ไรซี และประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน เพื่อหารือประเด็นร้อนในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งรวมทั้ง กรณีความขัดแย้งในซีเรีย และข้อเสนอการเปิดทางให้ยูเครนส่งออกธัญพืชเพื่อช่วยผ่อนคลายวิกฤตขาดแคลนอาหาร

ขณะที่ ชาติตะวันตกเดินหน้าดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียอย่างไม่ลดละ โดยผลกระทบของแผนงานทั้งหมดได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่นี้ ปธน.ปูติน พยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นเป้าการถูกสหรัฐฯ ลงโทษเช่นกัน แต่เป็นรัฐบาลที่น่าจะกลายมาเป็นหุ้นส่วนการค้าและทางทหารกับมอสโกได้

แต่ประเด็นที่ถูกจับตาดูมากที่สุดน่าจะเป็น การที่ปธน.ปูติน จะได้พบกับปธน.เออโดวาน ซึ่งพยายามทำหน้าที่คนกลางช่วยเจรจาหาทางยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และช่วยหารือการเปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชของตนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ด้วย มีจุดยืนที่อยู่ตรงข้ามกับรัสเซียในกรณีความขัดแย้งในซีเรียและลิเบียมาตลอด ทั้งยังทำการขายโดรนให้กับกองกำลังยูเครนเพื่อใช้ในการโจมตีกองทัพรัสเซียด้วย แต่รัฐบาลกรุงอังการายังไม่ได้ประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเครมลินเลย

และก่อนที่จะเริ่มการประชุมในวันอังคาร ปธน.ปูติน ได้ขอบคุณปธน.เออโดวาน ที่มาทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ เพื่อช่วยให้ข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งออกของยูเครน “เดินหน้าต่อไปได้” พร้อมกล่าวว่ “ไม่ใช่ทุกเรื่องที่ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ข่าวดีก็คือ มีความคืบหน้าในบางส่วนแล้ว”

ในส่วนของการหารือกับผู้นำอิหร่านนั้น ปธน.ปูตินกล่าวว่า “ความสัมพันธ์ของเรากำลังพัฒนาเป็นอย่างดี” พร้อมชี้ว่า กรุงมอสโกและกรุงเตหะรานนั้น “เสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศและต่างมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญในการตั้งถิ่นฐานของชาวซีเรีย” ขณะที่ ปธน.ไรซี ของอิหร่าน แสดงความหวังว่า การเยือนกรุงเตหะรานของผู้นำรัสเซียจะช่วยขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า ปธน.ไรซีและปธน.ปูติน ได้หารือการยกระดับความสัมพันธ์ด้านพลังงาน การขนส่งและการค้า ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG