ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินยกเลิกกำหนดการประชุมใหญ่ประจำปีครั้งแรกในรอบทศวรรษ


Russian President Vladimir Putin gestures as he attends his annual end-of-year news conference in Moscow, Dec. 23, 2021.
Russian President Vladimir Putin gestures as he attends his annual end-of-year news conference in Moscow, Dec. 23, 2021.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียประกาศยกเลิกกำหนดการประชุมใหญ่ประจำปีซึ่งมักจัดในช่วงปลายปีและมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ

กำหนดการประชุมนี้ ซึ่งปกติจะดำเนินเป็นเวลาหลายชั่วโมง คือแผนงานสำคัญแผนหนึ่งของปธน.ปูติน และเป็นช่วงเวลาที่ผู้นำรัสเซียจะเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวในประเทศและต่างประเทศถามคำถามต่าง ๆ ได้ตามสะดวก

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิม บอกผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า งานประชุมใหญ่ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้น “ก่อนวันปีใหม่” แต่ไม่ได้อธิบายว่า เพราะอะไรถึงมีการเลื่อนกำหนดการงานนี้

เดือนธันวาคมนี้คือ เดือนที่ 10 ของสงครามรุกรานยูเครน ขณะที่ รัฐบาลของปธน.ปูตินยังคงถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ทางทหารของรัฐบาลมอสโกอยู่

ในช่วงต้นของสงคราม กองกำลังของรัสเซียไม่สามารถยึดครองกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ได้เลย และเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ถูกบีบให้ต้องถอนทัพออกจากเมืองเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครนด้วย

รัฐบาลปธน.ปูตินยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีสั่งระดมพลสำรองรัสเซียเพื่อมาช่วยสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน ทั้งยังมีผู้ตั้งคำถามด้วยว่า กองพลสำรองเหล่านั้นมีโอกาสได้รับการอบรบฝึกทักษะอย่างเหมาะสมก่อนออกรบหรือไม่

ในการประชุมใหญ่ปีที่แล้ว มีการถ่ายทอดสดเป็นเวลา 4 ชั่วโมงซึ่งปธน.ปูติน ถูกถามเกี่ยวกับกรณีที่สั่งเคลื่อนย้ายกำลังพลหลายหมื่นนายไปประจำการที่แนวชายแดนติดกับยูเครน และตอบว่า ที่ทำการเช่นนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้ง พร้อมใช้โอกาสดังกล่าวเรียกร้องให้สหรัฐฯ และชาติตะวันตกให้การรับรองด้านความมั่นคงต่อรัสเซียด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG