ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกมส์ต่อตัว "เททริส" ช่วยลดอาการของโรค PTSD


FILE - This May 22, 2009, photo shows the puzzle video game Tetris.
FILE - This May 22, 2009, photo shows the puzzle video game Tetris.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

ทีมนักวิจัยที่ Karolinska Institute ในประเทศสวีเดน รายงานว่า วิดีโอเกมส์เททริส ซึ่งเป็นเกมส์เเก้ปัญหาที่ผู้เล่นต้องต่อตัวบล็อกที่หล่นลงมาให้จัดเรียงเป็นแถว ช่วยป้องกันไม่ให้ภาพเหตุการณ์ร้ายตามหลอกหลอนผู้ป่วยโรคเครียดหลังประสบกับเหตุการณ์สะเทือนใจอย่างร้ายเเรง หรือ PTSD

ทีมนักวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน เเสดงอาการของโรคเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายเเรง (PTSD) น้อยลง หากได้เล่นเกมส์เททริสในระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล ภายในช่วงหกชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

โรคเครียด PTSD เป็นความผิดปกติทางจิตเวชที่เกิดขึ้นกับคนที่รอดชีวิตจากเหตุภัยธรรมชาติร้ายเเรง สงคราม และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ผู้ป่วยมักเกิดอาการหวาดกลัวเเละผวาเพราะภาพเหตุการณ์กลับมาหลอกหลอน

ทีมนักวิจัยชี้ว่าวิธีบำบัดโรคเครียด PTSD ทั่วไปที่ใช้กันและได้ผลมากที่สุดคือพฤติกรรมบำบัด และปัจจุบันยังไม่มีวิธีบำบัดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดอาการหวาดกลัว

Emily Holmes ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาประจำภาควิชาประสาทวิทยาคลินิกที่ Karolinska Institute ในประเทศสวีเดน กล่าวว่า ทีมงานตั้งสมมติฐานว่าหลังเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจร้ายเเรง ผู้ป่วยจะมีอาการหวาดกลัวหรือผวาน้อยลงหากได้เล่นวิดีโอเกมส์เททริสที่เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมบำบัดระยะสั้น ในขณะที่รอรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

"เนื่องจากเกมส์เททริสเป็นเกมส์ที่ต้องใช้สายตามากในการเล่น ทีมนักวิจัยต้องการศึกษาดูว่า เกมส์เททริสช่วยป้องกันไม่ให้ความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์เลวร้ายฝังใจคนไข้ เพราะใช้เกมส์เททริสเป็นตัวขัดขวางกระบวนการปรับความจำระยะสั้นเป็นความจำระยะยาว"

ในการศึกษาเกมส์เททริสกับผู้ป่วย PTSD ทีมนักวิจัยศึกษาผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน 71 คน ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยได้เล่นเกมส์เททริสระหว่างที่กำลังรอรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน และผู้ป่วยอีกครึ่งหนึ่งได้ทำกิจกรรมอื่นเเทนการเล่นเกมส์ โดยการบำบัดในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มมีขึ้นภายในหกชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุ

ทีมนักวิจัยพบว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่เล่นเกมส์เททริส เเสดงอาการหวาดผวาเพราะความทรงจำหลอกหลอนน้อยกว่าในช่วง 2-3 สัปดาห์ถัดมา และอาการเหล่านี้ได้หายไปอย่างรวดเร็ว

ศาสตราจารย์ Holmes สมาชิกทีมวิจัย กล่าวว่า "คนเรามีโอกาสเกิดอาการหวาดผวาหลังประสบเหตุการณ์ร้ายเเรงกันทุกคน และจะเป็นผลดีมากหากสามารถคิดค้นพฤติกรรมบำบัดเเบบง่าย ด้วยการใช้เกมส์คอมพิวเตอร์ในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดอาการหวาดกลัว เเละผวาจากความทรงจำต่อเหตุการณ์ร้ายเเรงกลับมาหลอกหลอน"

แต่แม้ว่าผลการศึกษาสร้างความหวัง ทีมนักวิจัยกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

(รายงานโดย VOA News / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG